Nhằm tận dụng triệt để cơ hội mà các buổi biểu diễn này mang lại và thúc đẩy du lịch âm nhạc Việt Nam, ngành du lịch cần triển khai một số chiến lược sau.
Sự hợp tác giữa các cơ quan quản lý du lịch, các đơn vị tổ chức sự kiện và doanh nghiệp địa phương là rất quan trọng. Tạo ra các gói du lịch toàn diện kết hợp vé xem biểu diễn với lịch trình du lịch phù hợp sẽ thu hút khách du lịch âm nhạc tham quan khám phá đất nước chứ không chỉ đến để xem biểu diễn. Quảng bá các điểm tham quan địa phương, chẳng hạn như các địa danh văn hóa, trải nghiệm ẩm thực và kỳ quan thiên nhiên, bên cạnh buổi diễn sẽ mang đến một trải nghiệm du lịch toàn diện và kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch.
Nâng cao hạ tầng giao thông và kết nối cũng thiết yếu. Đảm bảo lựa chọn du lịch đến Việt Nam cũng như trong lãnh thổ Việt Nam thuận tiện và đáng tin cậy, bao gồm các đường bay quốc tế và hệ thống giao thông trong nước hiệu quả, sẽ tạo điều kiện sắp xếp chuyến đi liền mạch thuận tiện cho khách du lịch âm nhạc. Ngoài ra, việc cung cấp các lựa chọn chỗ ở đủ tiện nghi gần khu vực tổ chức biểu diễn và các điểm nóng du lịch khác sẽ nâng cao trải nghiệm tổng thể của khách tham quan và đẩy mạnh kéo dài thời gian lưu trú.
Hơn nữa, việc tạo điều kiện hợp tác giữa ngành du lịch và các nghệ sĩ địa phương cùng các bên liên quan trong ngành công nghiệp âm nhạc cũng cần được lưu tâm. Hỗ trợ phát triển tài năng Việt, tổ chức các lễ hội và sự kiện âm nhạc quanh năm, và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa nghệ sĩ địa phương và quốc tế, sẽ tạo ra một hệ sinh thái phát triển sôi động cho du lịch âm nhạc. Sức mạnh tổng hợp này sẽ thu hút nhiều tín đồ âm nhạc và lôi kéo các đơn vị tổ chức để họ ưu tiên chọn Việt Nam làm điểm đến tổ chức các buổi diễn quốc tế.
Buổi biểu diễn sắp tới của BlackPink tại Hà Nội đánh dấu một mốc quan trọng đối với cả ngành công nghiệp K-pop và ngành du lịch âm nhạc Việt Nam. Bằng cách tận dụng cơ hội này và triển khai các chiến lược toàn diện, ngành du lịch Việt Nam có thể tạo ra lợi ích lâu dài cho nền kinh tế và cho sự phát triển văn hóa của đất nước.
Niềm phấn khích lan tỏa quanh các buổi diễn của BlackPink sắp tới đóng vai trò là chất xúc tác cho sự phát triển du lịch âm nhạc. Và bằng cách nuôi dưỡng tài năng Việt, đầu tư vào cơ sở hạ tầng và marketing hiệu quả các sản phẩm du lịch độc đáo, Việt Nam có thể định vị mình là điểm đến được các tín đồ âm nhạc săn đón, đồng thời đa dạng hóa hơn nữa các sản phẩm du lịch và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế và sức sống văn hóa.
Bài: Tiến sĩ Daisy Kanagasapapathy, Giảng viên ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn, Đại học RMIT Việt Nam