Ông Mario Mendis, Tổng quản lý Fusion Resort & Villas Đà Nẵng, chia sẻ góc nhìn thực tế về cách AI đang chuyển đổi hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ khách sạn tại Việt Nam. Ông giải thích: “Trong bộ phận marketing, chúng tôi đã tối ưu hóa hoạt động bằng cách hợp nhất nhiều vai trò trong một hoặc hai nhân viên, hợp lý hóa quy trình làm việc mà không ảnh hưởng đến hiệu quả. Tương tự như vậy, trong dịch vụ khách hàng, hệ thống phản hồi tức thì 24 giờ do AI hỗ trợ đã cải thiện đáng kể tốc độ dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng”.
Nhìn về tương lai, ông Mendis hình dung việc tích hợp robot tiên tiến với trí tuệ cảm xúc là bước chuyển đổi tiếp theo: “Điều này có thể thay đổi căn bản các lĩnh vực dịch vụ tuyến đầu như lễ tân, nhà hàng và dọn phòng. Qua đó, không chỉ cải thiện hiệu quả mà còn nâng cao trải nghiệm của khách hàng bằng tương tác được cá nhân hóa và phản hồi nhanh hơn”.
Ông John Gardner, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập công ty tư vấn khách sạn Optimum Hospitality, cho rằng dân số am hiểu công nghệ của Việt Nam là nền tảng vững chắc cho việc áp dụng AI. Tuy nhiên, ông cũng nhận thấy rào cản trong quá trình triển khai: “Việc thiết lập chatbot AI và quy trình làm việc tự động sẽ là thách thức lớn nhất do thiếu người có khả năng kiến tạo và triển khai. Tuy nhiên, một khi công cụ đã đưa vào áp dụng thì sau đó chỉ cần cập nhật thêm”.
Ông cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc cân bằng giữa triển khai AI với các cân nhắc về văn hóa, đặc biệt là đối với du khách lớn tuổi cả trong và ngoài nước, những người có thể không quen thuộc với các dịch vụ dựa trên AI. Ông dự đoán rằng AI sẽ sớm cách mạng hóa các hệ thống phân phối đặt phòng toàn cầu và nhấn mạnh yêu cầu thích ứng nhanh chóng đối với toàn ngành.
Ông Gardner lưu ý: “Chúng ta mới chỉ thấy được một phần tiềm năng của AI trong ngành khách sạn. Sẽ có rất nhiều chức năng mới AI có thể thực hiện mà chúng ta thậm chí có thể chưa nghĩ đến”.
Thực hiện những bước đầu tiên
Mặc dù có một số thách thức nhưng không thể phủ nhận tiềm năng của AI trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động và cá nhân hóa.
Tiến sĩ Ribeiro nhấn mạnh tầm quan trọng của chiến lược phù hợp với bối cảnh địa phương, như đào tạo cho từng đối tượng cụ thể hay triển khai các chương trình thí điểm và chính sách ưu đãi từ chính phủ.
“Với những chiến lược như vậy, ngành dịch vụ khách sạn của Việt Nam có thể vượt qua sự kháng cự ban đầu, cải thiện chất lượng dịch vụ, duy trì tính chân thực của trải nghiệm, tăng tỉ lệ quay lại của khách quốc tế và duy trì năng lực cạnh tranh trên thị trường toàn cầu ngày càng được AI thúc đẩy”, ông cho biết.
Để vượt qua những thách thức khi áp dụng AI, đội ngũ quản lý khách sạn nên ưu tiên cách tiếp cận vừa tôn trọng các giá trị lấy con người làm trung tâm, vừa tích hợp công nghệ.
“Các chương trình đào tạo cho từng đối tượng cụ thể không chỉ khiến AI trở nên thân thuộc hơn mà còn trao quyền cho nhân viên ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là những người có trình độ học vấn cao hơn, để biến hiểu biết của họ thành ứng dụng thực tế”, Phó giáo sư Stibe nhận định.
Ngoài ra, các chương trình thí điểm có thể đóng vai trò là môi trường ít rủi ro để thử nghiệm các giải pháp AI, cho phép tích hợp AI dần dần theo cách phù hợp với các giá trị của ngành.
Các quản lý khách sạn có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường toàn cầu với AI. Họ có thể duy trì tính chân thực để thu hút khách du lịch song song với nâng cao tiêu chuẩn dịch vụ, đồng thời đảm bảo rằng cả nhân viên lớn tuổi và trẻ tuổi đều có thể tham gia và có khả năng làm chủ công nghệ AI.
Hình đầu trang và hình đại diện: pressmaster – stock.adobe.com