Dự án AI của nhóm nghiên cứu RMIT Việt Nam được Google tài trợ

Dự án AI của nhóm nghiên cứu RMIT Việt Nam được Google tài trợ

Một nhóm nghiên cứu liên ngành từ Đại học RMIT Việt Nam đã nhận Giải thưởng Nghiên cứu học thuật của Google cho sáng kiến hỗ trợ giáo viên mầm non bằng AI.

Nhóm nghiên cứu RMIT là nhóm duy nhất từ Việt Nam được vinh danh bởi Giải thưởng Nghiên cứu học thuật Google (Google Academic Research Awards - GARA) năm đầu tiên. Chương trình này ra mắt vào năm 2024 để hỗ trợ nghiên cứu học thuật trong nhiều ngành khác nhau thuộc lĩnh vực công nghệ và điện toán, nhằm mang lại thay đổi tích cực cho thế giới.

Trong năm đầu tiên, chương trình GARA đã công bố các khoản tài trợ cho 95 dự án thực hiện bởi 143 nghiên cứu viên, đại diện cho 87 tổ chức trên toàn cầu. Người chiến thắng nhận được khoản tiền lên tới 150.000 đô la Mỹ và được một chuyên gia Google cố vấn riêng trong suốt quá trình thực hiện dự án.

Một trong những mục tiêu trọng tâm của GARA 2024 là “làm cho giáo dục trở nên công bằng, dễ tiếp cận và hiệu quả bằng cách sử dụng AI”. Theo đó, chương trình hướng tới cam kết sử dụng AI một cách công bằng và bao trùm, để cải thiện chất lượng giáo dục. Đây cũng là cam kết của Đại học RMIT trong việc dùng kiến thức học thuật để tạo tác động xã hội và thúc đẩy phát triển bền vững, chú trọng vào giáo dục chất lượng và bình đẳng giới.

Dự án của RMIT có tên “Trao quyền cho giáo viên mầm non bằng AI: Tăng cường phát triển chuyên môn thông qua hỗ trợ cá nhân hóa và phản hồi kịp thời” sẽ tập trung phát triển và triển khai hai chatbot AI cho 180 giáo viên mầm non tại Việt Nam, cũng như xuất bản các bài báo khoa học về cách mà AI hỗ trợ các quá trình phát triển chuyên môn của giáo viên.

Theo nhóm nghiên cứu RMIT, việc tích hợp STEM vào giáo dục mầm non là bước chuyển đổi quan trọng nhằm chuẩn bị cho người học trẻ tuổi bước vào thế giới công nghệ. Tuy nhiên, tình trạng thiếu sẵn sàng về năng lực STEM của đội ngũ giáo viên mầm non tại Việt Nam đã và đang cản trở trẻ em có trải nghiệm học STEM chất lượng.

Trẻ em chơi bàn tính Việc tích hợp STEM vào giáo dục mầm non là bước chuyển đổi quan trọng nhằm chuẩn bị cho người học trẻ tuổi bước vào thế giới công nghệ. (Hình: Pexels)

Nhằm thu hẹp khoảng cách này, nhóm nghiên cứu đề xuất một giải pháp sáng tạo để hỗ trợ quá trình phát triển chuyên môn của giáo viên, tận dụng sức mạnh của AI tạo sinh để cung cấp hỗ trợ và phản hồi cá nhân hóa, kịp thời.

AI tạo sinh có thể thu hẹp khoảng cách hiện tại trong phát triển chuyên môn truyền thống bằng cung cấp hướng dẫn phù hợp một cách nhất quán và hiệu quả. Ngoài ra, khả năng học hỏi và tự hoàn thiện nhờ phản hồi trong quá trình sử dụng khiến AI tạo sinh là một công cụ năng động để giáo viên cải tiến phương pháp giảng dạy của mình.

Sáng kiến này là sự kết hợp năng lực của nhóm nghiên cứu đa ngành tại RMIT gồm trưởng nhóm Tiến sĩ Đỗ Thị Hương Nhu (Khoa Kinh doanh) – người kiến tạo thay đổi và hoạt động tích cực cho các sáng kiến ​​giáo dục mầm non, Tiến sĩ Đào Vũ Trường Sơn (Khoa Khoa học, Kỹ thuật và Công nghệ) – chuyên gia phát triển các mô hình học máy tiên tiến cho nhiều ứng dụng công nghiệp khác nhau, và Tiến sĩ Greeni Maheshwari (Khoa Kinh doanh) – nhà giáo dục đa ngành từng đoạt nhiều giải thưởng.

Tiến sĩ Greeni Maheshwari, Tiến sĩ Đỗ Thị Hương Nhu và Tiến sĩ Đào Vũ Trường Sơn (Từ trái qua phải) Tiến sĩ Greeni Maheshwari, Tiến sĩ Đỗ Thị Hương Nhu và Tiến sĩ Đào Vũ Trường Sơn (Hình: RMIT)

Tiến sĩ Nhu cho biết: “Khoản tài trợ này là minh chứng cho tầm quan trọng của sáng kiến mà chúng tôi đưa ra. Dự án này không chỉ nâng cao năng lực của giáo viên mà còn góp phần chuyển đổi tương lai giáo dục mầm non tại Việt Nam, cũng như chung tay định hình lại nền giáo dục toàn cầu”.

Ngoài khoản tài trợ trị giá 60.000 đô la Mỹ (tương đương hơn 1,5 tỉ đồng), nhóm sẽ được kết nối với một chuyên gia công nghệ cấp cao của Google tại Mỹ để nhận các ý kiến nhận xét và cố vấn thường xuyên.

Đồng thời, nhóm đang tham gia vào một cộng đồng thực hành để thúc đẩy kết nối và hợp tác giữa các nhà nghiên cứu từ nhiều lĩnh vực khác nhau, tạo điều kiện chia sẻ kiến ​​thức và hỗ trợ ngang hàng.

“Cách tiếp cận này giúp chúng tôi vượt qua các thách thức và tôn vinh thành công nghiên cứu, từ đó làm phong phú thêm kinh nghiệm nghiên cứu của cả nhóm và tăng ý nghĩa của dự án”, Tiến sĩ Nhu kết lời.

Bài: Lê Thảo Ly, Hoàng Minh Ngọc

Hình đại diện: paulaphoto – stock.adobe.com | Hình đầu trang: Sukjai Photo – stock.adobe.com 

Tin tức liên quan