Superfan là đối tượng trung thành nhất, tích cực ủng hộ nghệ sĩ bằng cách mua album, tham gia các chương trình biểu diễn, cũng như dành thời gian và tiền bạc để theo chân các nghệ sĩ. Chiếm 13% người hâm mộ âm nhạc ở Việt Nam, superfan sẵn sàng chi hơn 500.000 đồng/tháng để đăng ký gói trên các nền tảng nghe nhạc kỹ thuật số, các kênh phát sóng của nghệ sĩ và câu lạc bộ người hâm mộ trên các mạng xã hội, cũng như để mua album, đĩa đơn, đĩa cứng, quà lưu niệm độc quyền và các sản phẩm hợp tác thương hiệu.
Hoạt động sôi nổi của các superfan nhiệt thành tác động đáng kể đến ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam. Với hơn 75% lượng tiêu thụ âm nhạc vẫn tập trung vào các sản phẩm trong nước, superfan, đặc biệt là Gen Z, đang đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy mức độ nổi tiếng của nghệ sĩ trong nước. Không nghe nhạc một cách thụ động, họ tích cực quảng bá cho thần tượng, mua vé các buổi hòa nhạc và đưa nghệ sĩ lên hàng top của các nền tảng như YouTube và Spotify. Lấy cảm hứng từ văn hóa K-pop, mô hình này thường mang lại thành công nhờ tương tác mạnh mẽ trên mạng xã hội và tham gia sự kiện.
Superfan có quyền lực lớn đối với sự nghiệp nghệ sĩ, họ có thể ủng hộ nhiệt tình nhưng “cũng có thể quay lưng nếu kỳ vọng không được đáp ứng”, Phó giáo sư Long nhận định.
“Điều này tạo ra cơ hội kết nối sâu sắc hơn với người hâm mộ, nhưng cũng đặt ra thách thức trong việc quản lý hình ảnh công chúng của nghệ sĩ. Nghệ sĩ và đội ngũ quản lý phải cẩn trọng điều hướng kỳ vọng của người hâm mộ và duy trì hình ảnh tích cực, tránh không bị họ xa lánh”.
Theo Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu, Việt Nam xếp thứ 44 thế giới và thứ 4 khu vực Đông Nam Á về mức độ tăng trưởng của ngành Kinh tế sáng tạo. Quyền trưởng khoa Truyền thông và Thiết kế, Phó giáo sư Donna Cleveland nhấn mạnh rằng dưới sự dẫn dắt của chính phủ, ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đang trở thành trụ cột quan trọng của nền kinh tế sáng tạo.
“Với sự kết hợp hài hòa giữa sáng tạo, sản xuất và thương mại hóa, ngành này không chỉ tạo ra giá trị kinh tế ấn tượng, mà còn đóng góp vào việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Tiềm năng phát triển bền vững, đặc biệt trong lĩnh vực âm nhạc số, sẽ là động lực mạnh mẽ giúp Việt Nam khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp văn hóa toàn cầu”, bà nói.
Bài: Hoàng Hà
Hình đầu trang: tsuguliev – stock.adobe.com
Hình đại diện: Tomasz Zajda – stock.adobe.com