Sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế thuộc Đại học RMIT Việt Nam, Trần Vệ Giang cũng từng chứng kiến việc người hâm mộ trong nước chỉ trích và tẩy chay nhiều người nổi tiếng vì những hành vi không phù hợp cũng như sai lầm về văn hóa. Tuy nhiên, bạn chọn “không đổ thêm dầu vào lửa” vì tin rằng chúng ta nên tạo điều kiện cho trưởng thành và cải thiện mà không cần phải công khai bôi nhọ bất kỳ ai.
“Văn hóa này còn có thể tạo ra những thay đổi tích cực, khiến người nổi tiếng phải suy ngẫm về hành vi của mình. Không phải lỗi sai nào cũng tẩy chay. Nỗ lực thực sự để giải quyết vấn đề và rút kinh nghiệm từ sai lầm cần được ghi nhận và khuyến khích”, cô sinh viên năm ba RMIT chia sẻ.
Tiến sĩ Akram tin rằng thương hiệu và người nổi tiếng nên chủ động hành động để giảm thiểu rủi ro và hậu quả. Họ có thể giải quyết tranh cãi hoặc sai lầm một cách cởi mở và cho thấy cam kết chịu trách nhiệm và cải thiện vấn đề. Điều này sẽ giúp tạo dựng niềm tin và uy tín với khán giả, giảm khả năng bị tẩy chay.
Ngoài ra, “thương hiệu và người nổi tiếng nên xem phản hồi là cơ hội để học hỏi và phát triển, điều chỉnh chiến lược phù hợp để đáp ứng kỳ vọng ngày một lớn hơn”, Tiến sĩ Akram cho biết.
Tiến sĩ Halibas nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc luôn cập nhật xu hướng hành vi ứng xử đang hình thành, vấn đề văn hóa nhạy cảm và các chuẩn mực xã hội đang nổi có thể ảnh hưởng đến quan điểm và hành động của mọi người, đối với doanh nghiệp và người nổi tiếng. Tương tự, họ phải thực hiện trách nhiệm xã hội và tuân thủ các chuẩn mực đạo đức.
Tiến sĩ Siriwardana kết luận: “Điều hết sức quan trọng là thương hiệu phải phát triển một kế hoạch xử lý khủng hoảng vững chắc trong trường hợp dư luận phản ứng gay gắt hoặc tiêu cực, bao gồm việc lập kế hoạch chủ động đối phó, truyền thông hiệu quả và khả năng ứng phó chiến lược”.
Câu hỏi đọng lại là liệu văn hóa tẩy chay ở Việt Nam có khiến thương hiệu và người nổi tiếng đứng ra chịu trách nhiệm một cách hiệu quả, thúc đẩy thay đổi và phát triển tích cực hay không? Hay văn hóa mạng Việt Nam đang trở nên độc hại hơn?
Bài: Tiến sĩ Alrence Halibas, giảng viên cấp cao ngành Digital Marketing, Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT