Sức sáng tạo Việt tỏa sáng ở các cuộc thi sinh viên toàn cầu

Sức sáng tạo Việt tỏa sáng ở các cuộc thi sinh viên toàn cầu

Sinh viên Đại học RMIT Việt Nam được vinh danh tại ba cuộc thi uy tín toàn cầu dành cho các nhà sáng tạo trẻ – D&AD New Blood Awards, Cannes Future Lions và L’Oréal Brandstorm trong vài tháng qua.

Kết hợp tính sáng tạo vượt trội, tư duy toàn cầu và nét đặc trưng riêng từ bản sắc Việt Nam, sinh viên RMIT đã tự tin giải quyết đề bài do các doanh nghiệp uy tín và chuyên gia hàng đầu trong ngành công nghiệp sáng tạo toàn cầu đặt ra.

D&AD New Blood Awards 2024

D&AD New Blood Awards là một trong những cuộc thi danh giá và có tiêu chuẩn cao nhất toàn cầu dành cho các nhà sáng tạo trẻ trong lĩnh vực quảng cáo và thiết kế.

Năm 2022, hai sinh viên RMIT đã giành giải thưởng đầu tiên cho Việt Nam tại cuộc thi này. Năm ngoái, các đội đến từ RMIT Việt Nam cũng gây tiếng vang khi “ẵm” giải ở hạng mục Bút chì Đen (hạng mục hiếm nhất), Bút chì Trắng, Bút chì Vàng và Bút chì Gỗ.

Trong số 6.500 người tham gia năm nay, nhóm năm sinh viên ngành Thiết kế ứng dụng sáng tạo, Đại học RMIT, đã giành giải Bút chì Gỗ với dự án "Flow without Receipts" dựa trên đề bài do Google Fonts và Typographic Circle đưa ra.

Lấy cảm hứng từ thơ Việt Nam và nghệ thuật chữ viết, dự án nâng cao nhận thức về tác động của hóa đơn giấy in nhiệt tới môi trường và kêu gọi sử dụng hóa đơn điện tử như một lựa chọn thay thế bền vững.

Mẫu thiết kế hóa đơn điện tử của nhóm “Flow without Receipts” Mẫu thiết kế hóa đơn điện tử của nhóm “Flow without Receipts” gồm Nguyễn Phương Anh, Nguyễn Hồng Bảo Ngọc, Trương Mỹ Ngọc, Trần Đỗ Như Phương và Phạm Châu Thanh Vân.

Cũng trong cuộc thi này, sinh viên ngành Truyền thông chuyên nghiệp Nguyễn Mỹ Chiêu Nghi và sinh viên Digital Marketing Nguyễn Phương Minh Quí đã thắng giải Bút chì Gỗ cho dự án “Year 13” dựa trên đề bài của thương hiệu bột giặt OMO.

Chiến dịch đưa ra ý tưởng biến những sân trường ở Sài Gòn đất chật người đông thành không gian để người dân thành phố chơi thể thao vào cuối tuần khi không có lớp học. Điều đặc biệt là người dân có thể sử dụng đồng phục học sinh cũ của mình làm tấm vé vào sân trường miễn phí.

Chiêu Nghi cho biết: “Nhiều người Việt giữ lại đồng phục học sinh cũ làm kỷ niệm nên chúng mình muốn mang đến sức sống mới cho những món đồ quý giá này. Ý tưởng của chúng mình là dùng bột giặt OMO giúp mọi người giặt sạch đồng phục cũ. Sau đó họ có thể mặc lên người, trở lại trường cũ và chơi thể thao như năm xưa”.

“Chúng mình chọn đề bài này vì nó yêu cầu xây dựng chiến dịch PR toàn quốc để tôn vinh văn hóa địa phương, nên thật hoàn hảo để chúng mình lồng ghép nội dung mang đậm dấu ấn Việt Nam vào bài dự thi. Chúng mình rất nóng lòng chờ đợi cuộc thi New Blood năm 2025!”, cô bạn chia sẻ.

Dự án “Year 13” Dự án “Year 13” dựa trên đề bài của thương hiệu bột giặt OMO.

Cannes Future Lions 2024

Lần đầu tiên, hai chiến dịch của sinh viên RMIT Việt Nam đã lọt vào vòng sàng lọc cuối cùng trước khi trao giải (vòng shortlist) của Future Lions, cuộc thi sinh viên toàn cầu do agency thiết kế và truyền thông AKQA phối hợp với Liên hoan Sáng tạo Quốc tế Cannes Lions tổ chức.

Năm nay, AKQA hợp tác với nền tảng phát nhạc trực tuyến Spotify và báo Wall Street Journal đưa ra đề bài yêu cầu các bạn trẻ lan tỏa tinh thần tích cực bằng cách sử dụng công nghệ nhằm đưa khán giả đến gần hơn với những nhà sáng tạo và cộng đồng mà họ yêu mến.

Với hai ý tưởng mới mẻ mang tên “Moodified Ads” và “Spotify Mixer”, hai nhóm sinh viên RMIT Việt Nam đã xuất sắc lọt vào vòng sàng lọc cuối.

Moodified Ads “Moodified Ads” là sản phẩm sáng tạo chung của Lê Phạm Phương Linh, Đào Hùng Khoa, Lê Ngọc Như, Nguyễn Trọng Nhân và Nguyễn Phú Thịnh.

Sử dụng sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI), “Moodified Ads” tùy chỉnh các thông điệp quảng cáo sao cho thật phù hợp với tâm trạng người nghe và bài hát họ đang nghe, thay vì "làm phiền" khán giả.

Cũng dùng AI, “Spotify Mixer” hướng tới giúp các nền tảng phát nhạc trực tuyến dễ tiếp cận hơn cho người khiếm thính. Ứng dụng có thể phân tích bài kiểm tra thính giác của người dùng, sau đó thiếp lập các tổ hợp cài đặt âm thanh (preset) được cá nhân hóa để tối ưu hóa âm thanh theo nhu cầu cụ thể của người nghe.

Hơn 240 trường đã tham gia Cannes Future Lions năm nay, với số bài dự thi cao nhất đến từ Mỹ, Tây Ban Nha, Argentina, Thụy Điển, Vương quốc Anh, Hàn Quốc, cùng nhiều quốc gia khác.

Spotify Mixer “Spotify Mixer” được sáng tạo bởi Lê Gia Bảo Hân, Nguyễn Thùy Trang, Nguyễn Hồng Minh, Nguyễn Nhật Mai và Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc.

Tiến sĩ Soumik Parida, giảng viên cấp cao ngành Truyền thông chuyên nghiệp của RMIT, cho biết: “Có hàng nghìn bài dự thi từ khắp nơi trên thế giới và tôi ước tính tổng số bài dự thi lọt vào vòng sàng lọc cuối chỉ vỏn vẹn vài chục. Bản thân điều này đã là một thành tích to lớn vì ban tổ chức chỉ trao giải cho bốn tác phẩm chiến thắng”.

Đáng chú ý, đây mới là lần đầu tiên sinh viên RMIT Việt Nam tham gia cuộc thi này.

“Việc lọt vào sàng lọc cuối phản ánh chất lượng bài dự thi của sinh viên. Điều này chứng tỏ rằng sinh viên Việt Nam có thể cạnh tranh với những sinh viên giỏi nhất thế giới”, Tiến sĩ Parida nói.

L’Oréal Brandstorm 2024

Ngoài ra, ba sinh viên ngành Truyền thông chuyên nghiệp RMIT đã giành danh hiệu vô địch quốc gia cuộc thi L’Oréal Brandstorm và vinh dự đại diện cho Việt Nam tham dự vòng chung kết toàn cầu tại London (Vương quốc Anh) mới đây. Toàn bộ chi phí chuyến đi do ban tổ chức chi trả.

Đội gồm Dương Quỳnh Như, Trương Hoàng Tấn và Cao Hoàng Anh đã xuất sắc vượt qua hơn 5.000 thí sinh đến từ hơn 100 trường đại học tại Việt Nam.

Nhóm giành chiến thắng với ý tưởng “L’Oréal HairSense Pro”, một thiết bị tân tiến sử dụng công nghệ học máy để dự đoán khả năng các sản phẩm chăm sóc tóc gây kích ứng da đầu người dùng, từ đó đưa ra liệu pháp làm đẹp phù hợp tại các salon.

Sinh viên RMIT Việt Nam cùng thành viên ban tổ chức cuộc thi L’Oréal Brandstorm ở London. Sinh viên RMIT Việt Nam cùng thành viên ban tổ chức cuộc thi L’Oréal Brandstorm ở London.

“Hành trình vừa qua đã giúp mình nhận ra mình có thể thách thức giới hạn của bản thân đến mức nào. Mình rất biết ơn vì có cơ hội gặp gỡ những con người tuyệt vời trên khắp thế giới và học hỏi nhiều điều mới mẻ về văn hóa và các dự án của họ. Mình cũng tự hào khi được giới thiệu đất nước Việt Nam tươi đẹp với những người bạn mới và tặng họ những món quà lưu niệm từ quê hương mà cả nhóm đã chuẩn bị”, Quỳnh Như nhớ lại.

Với chiến thắng vào các năm 2021, 2023 và 2024, sinh viên RMIT đã vô địch ba trong năm lần cuộc thi L’Oréal Brandstorm được tổ chức tại Việt Nam.

Từ thành tích xuất sắc như vậy ở các cuộc thi trong và ngoài nước, Khoa Truyền thông và Thiết kế thuộc Đại học RMIT Việt Nam mới đây đã giới thiệu môn học tự chọn mới dành cho sinh viên toàn trường với tên gọi Creative Competition (Tham gia các cuộc thi sáng tạo).

Trong môn tự chọn này, sinh viên sẽ phát triển chiến dịch để nộp cho cả các cuộc thi ngoài trường và bài kiểm tra đánh giá trong trường. Sinh viên sẽ được đội ngũ giảng viên và chuyên gia đến từ các ngành công nghiệp sáng tạo hỗ trợ xuyên suốt quá trình xây dựng đề án.

Các sinh viên giành giải D&AD New Blood Awards 2024 cùng cố vấn đến từ Đại học RMIT Việt Nam. Các sinh viên giành giải D&AD New Blood Awards 2024 cùng cố vấn đến từ Đại học RMIT Việt Nam.

Tiến sĩ Manny Ling, Phó trưởng khoa Truyền thông và Thiết kế, cho biết: “Sinh viên có thể có được trải nghiệm thực tế tuyệt vời không chỉ thông qua các cuộc thi mà còn từ phần cố vấn của các giảng viên và chuyên gia trong ngành. Chiến thắng trong các cuộc thi cũng giúp sinh viên tăng khả năng được tuyển dụng”.

“Thật tuyệt vời khi được chứng kiến ​sinh viên chúng tôi mang về thành tích cao cho Việt Nam tại các cuộc thi quốc tế. Đây là một năm xuất sắc với RMIT Việt Nam và điều này củng cố thêm tác động to lớn mà chủ trương đẩy mạnh học tập kết hợp thực tiễn của nhà trường đang mang lại”.

Bài: Hoàng Minh Ngọc

  • Thành tích

Tin tức liên quan