Do đó, phần lớn công ty đang tìm cách cải thiện quy trình kinh doanh với ủy thác cũng nỗ lực phát triển bền vững nhất có thể. Doanh nghiệp thực hiện điều này bằng cách đảm bảo hợp tác với nhà cung cấp cũng quan tâm đến việc biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn giống như tâm nguyện của họ.
Trong một bài báo trên Harvard Business Review năm 2020, các tác giả chỉ ra rằng ngày càng nhiều công ty toàn cầu chỉ chấp nhận làm việc với những nhà cung cấp cam kết tuân thủ các tiêu chuẩn xã hội và môi trường. Đây là một phần trong nỗ lực quản lý chuỗi cung ứng bền vững lớn hơn nhằm tìm cách thúc đẩy hoạt động bền vững trên mạng lưới cung ứng của toàn tổ chức.
Nghiên cứu của Ernst & Young (EY) năm 2022 cho thấy xét đến mục tiêu bền vững bao quát lớn hơn, tám trên mười lãnh đạo chuỗi cung ứng cam kết vận hành chuỗi cung ứng bền vững tập trung vào nguồn cung ứng có đạo đức bên cạnh các yếu tố khác.
Tầm quan trọng của báo cáo bền vững
Báo cáo là văn bản giúp doanh nghiệp có thể mô tả cam kết của mình với những mục tiêu phát triển bền vững.
Báo cáo bền vững công bố và thể hiện các mục tiêu về môi trường, xã hội và quản trị cũng như tiến độ đạt được các mục tiêu đó. Nhìn từ góc độ này, không nên xem báo cáo bền vững là hoạt động đặc thù riêng các công ty đại chúng lớn hoặc các công ty đa quốc gia. Bất kỳ doanh nghiệp nào thực sự ưu tiên tính bền vững sẽ không gặp quá nhiều khó khăn trong việc lập ra danh sách các mục tiêu bền vững và chương trình hành động để đạt được các mục tiêu đó.
Phải thừa nhận rằng một số doanh nghiệp Việt Nam hiện đang rất nỗ lực thực hiện báo cáo phát triển bền vững. Tuy nhiên, con số này rất ít và nhìn chung họ đều là những công ty lớn được niêm yết công khai. Theo Ủy ban Chứng khoán nhà nước (SSC), tính riêng năm 2022, chỉ có 19 công ty đại chúng phát hành báo cáo phát triển bền vững riêng.
Xét về xu hướng toàn cầu hiện nay, khi nhiều công ty cam kết quản lý chuỗi cung ứng bền vững thông qua ủy thác, dự kiến sẽ có thêm nhiều công ty Việt Nam không chỉ áp dụng những thông lệ kinh doanh bền vững mà còn đưa ra các biện pháp ghi chép và báo cáo để duy trì sức hấp dẫn trên thị trường BPO quốc tế.
Bài: Tiến sĩ Samuel Buertey, Giảng viên Kế toán, Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam