Thứ hai, các nhà bán lẻ nên xem xét triển khai chiến lược đa kênh dài hạn để duy trì sự ưa chuộng của người tiêu dùng và không bị tụt hậu so với đối thủ.
Theo các chuyên gia trong ngành, chiến lược marketing đa kênh không khó - nó chỉ cần mang tính chiến lược và tập trung vào đối tượng người tiêu dùng. Chiến lược đa kênh nên tính đến việc lấy người tiêu dùng làm trung tâm, đồng thời trang bị mạng lưới logistics và chuỗi cung ứng mạnh mẽ cũng như thúc đẩy hợp tác giữa các kênh.
Các nhà bán lẻ phải đáp ứng nhu cầu của khách hàng trên tất cả các kênh. Điều này có nghĩa họ cần cung cấp trải nghiệm mua sắm nhất quán và gắn kết bằng sử dụng các kênh khác nhau, cho phép người tiêu dùng lựa chọn kênh họ yêu thích để nghiên cứu sản phẩm, mua hàng và nhận hàng.
Chẳng hạn, người tiêu dùng ưa chuộng webrooming nên có lựa chọn mua hàng trực tuyến mà không phải chờ giao hàng. Thay vào đó, họ có thể nhận hàng đã mua từ bất kỳ chi nhánh nào gần đó (còn được gọi là click-and-collect hay BOPIS – mua trực tuyến và nhận tại cửa hàng).
Tương tự, họ nên có lựa chọn trả lại hàng hóa trong cửa hàng thực tế của nhà bán lẻ ngay cả khi sản phẩm được mua trực tuyến (còn gọi là BORIS – mua trực tuyến và trả lại tại cửa hàng). Các nhà bán lẻ có thể tận dụng hành động trả sản phẩm tại cửa hàng để “cứu vãn” đơn hàng (bằng cách đề xuất các sản phẩm tương tự) và tăng lượng người ghé qua cửa hàng thực tế cũng như tăng tương tác trực tiếp với khách hàng.
Hơn nữa, với tính phổ biến ngày càng tăng của thương mại trên mạng xã hội (social commerce) – tức xu hướng các mạng xã hội trở thành nền tảng để bán sản phẩm và dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng – các nhà bán lẻ cũng nên hướng tới cung cấp trải nghiệm mua hàng liền mạch ở các kênh mạng xã hội.
Có thể kỳ vọng rằng nhiều doanh nghiệp sẽ tiếp tục đổ tiền đầu tư vào các dự án đa kênh để đáp ứng nhu cầu, sở thích và kỳ vọng đang thay đổi của người tiêu dùng. Riêng tại Hoa Kỳ, thị trường giải pháp bán lẻ đa kênh của quốc gia này được dự báo sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hằng năm là 13,6% trong giai đoạn 2022-2030. Nên có thể khẳng định rằng trong thời kỳ hậu đại dịch, bán lẻ đa kênh vẫn sẽ tiếp tục tồn tại.
Bài: Tiến sĩ Alrence S. Halibas
Giới thiệu tác giả
Tiến sĩ Alrence S. Halibas là giảng viên cấp cao ngành Digital Marketing tại Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam. Trước khi gia nhập RMIT vào tháng 2/2020, bà từng giữ vị trí lãnh đạo học thuật tại trường Gulf College, Oman và Đại học La Salle, Philippines. Bà là thành viên cấp cao của Học viện Giáo dục đại học Vương quốc Anh (SFHEA) và có chứng chỉ Nhà giáo dục Kinh doanh và quản trị (CMBE). Tiến sĩ Halibas từng tham gia hội đồng kỹ thuật và phát biểu tại nhiều hội nghị quốc tế, cũng như có nhiều bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí có thứ hạng cao. Lĩnh vực nghiên cứu hiện tại của bà gồm digital marketing, hành vi người tiêu dùng, đảm bảo chất lượng học tập trong giáo dục đại học, và phương pháp tập mờ trong nghiên cứu so sánh định tính.
Hình thumbnail: Piman Khrutmuang – stock.adobe.com | Hình đầu trang: Parradee – stock.adobe.com