Với tư cách cựu Giám đốc điều hành của nhiều công ty công nghệ tại Việt Nam như Sony Ericsson Việt Nam, Yahoo Việt Nam và Microsoft Việt Nam, Phó chủ tịch VNG phụ trách Cloud Services - ông Vũ Minh Trí chia sẻ về năm yếu tố phổ biến có trong các công ty tạo dựng được thành công trên quy mô toàn cầu: giải quyết các vấn đề có quy mô toàn cầu, mở rộng quy mô nhanh, phát triển trong hệ sinh thái, vượt lên đổi mới sáng tạo, và chọn những gì tốt nhất hiện có trong các lĩnh vực.
Ông dùng câu chuyện của Kodak để dẫn chứng về việc “đập bỏ, làm mới” đã qua mặt “đổi mới sáng tạo” như thế nào, và khuyến khích các doanh nghiệp khởi nghiệp hãy bứt phá khỏi ranh giới của đổi mới sáng tạo thông thường với câu chuyện của Instagram.
“Kodak rất thành công trong đổi mới sáng tạo”, ông Trí chia sẻ. “Họ tạo ra máy ảnh kỹ thuật số, film màu và nhiều ý tưởng marketing mà ngày nay vẫn còn nhiều công ty áp dụng. Năm 1999, Kodak đạt giá trị vốn hóa thị trường 20,9 triệu đô la Mỹ và tuyển dụng 83 ngàn người. Năm 2013, một doanh nghiệp mới có tên gọi Instagram ra đời. Ngày nay, số lượng ảnh được đăng tải trên ứng dụng này tương đương với số ảnh mà Kodak đã xử lý trong năm 1999: khoảng 21,9 ngàn tỉ ảnh, nhưng quy trình này không tốn một đồng nào. Dù Kodak đổi mới sáng tạo tốt thế nào, một ngày một công ty mới ra đời đã lấy toàn bộ việc kinh doanh của họ và họ đã phải nộp đơn xin phá sản. Instagram được chuyển nhượng cho Facebook vào năm 2018 với xác nhận trị giá 35 tỉ đô la Mỹ, và họ chỉ có 12 nhân viên”.
Tiến sĩ Trung còn đưa ra một bộ câu hỏi dành cho những ai muốn khởi tạo một doanh nghiệp khởi nghiệp toàn cầu. Bộ câu hỏi, được trích từ nghiên cứu của ông và đồng nghiệp - Khởi nghiệp toàn cầu: Bạn đã có đủ điều kiện cần chưa?, bao gồm đam mê mạo hiểm, thấy được triển vọng quốc tế và có định hướng kinh doanh quốc tế, có chiến lược khác biệt, có sức khỏe tốt, thấy thoải mái với sự mạo hiểm, sẵn lòng đón đầu thất bại, khả năng tận dụng tiến bộ công nghệ thông tin và truyền thông, có mô hình thích hợp cho quản trị doanh nghiệp, và có quyền quyết định.
Diễn đàn Kinh doanh quốc tế thường niên của Đại học RMIT Việt Nam ra mắt từ năm 2017 với mục tiêu tạo ra một không gian để các bên có liên quan trong các lĩnh vực phát triển kinh doanh và kinh tế - như chuyên gia trong ngành, các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia kinh tế trong nước và quốc tế và các học giả - có thể tụ hội và thảo luận về các chủ đề kinh tế và kinh doanh quan trọng ở Việt Nam. Đây còn là cơ hội để giao lưu kết nối giữa các ngành nghề và các lĩnh vực nghiên cứu khác nhau. Sự kiện tương tự sẽ diễn ra ở Hà Nội vào ngày 14/8 tới đây.
Bài: Hoàng Hà