Thách thức về hạ tầng và kết nối
Ông Mark Cheong, Phụ trách Marketing và Bán hàng của DHL Global Forwarding, chia sẻ rằng “thương mại điện tử khiến thói quen người dùng thay đổi kéo theo toàn bộ chuỗi cung ứng cũng thay đổi theo”. Ông còn nhấn mạnh rằng cần áp dụng công nghệ mới để đối phó với thách thức này.
“Chúng tôi có thể xác định kết nối giữa món hàng và khách hàng nhờ đồng bộ hóa dữ liệu và chuyển giao dữ liệu”, ông Cheong giải thích khi thảo luận về cách công nghệ có thể giúp thúc đẩy kinh doanh như thế nào. “Điều này sẽ cải thiện dòng chảy thông tin từ sản xuất đến khách hàng. Và tại DHL, chúng tôi có mặt trực tuyến nên bạn có thể lấy báo giá từ bất kỳ nơi nào trên thế giới và đến bất cứ nơi đâu trên thế giới”.
Ông Tobias Gruemmer, Giám đốc Vận hành khu vực của Maersk (phụ trách Việt Nam, Campuchia, Myanmar và Lào), lại cho biết ứng dụng công nghệ mới có thể cho phép khách hàng kiểm soát container của họ -- tình trạng cũng như độ an toàn của container – theo thời gian thực, còn blockchain có tiềm năng lớn nhất trong cắt giảm chi phí.
Ông Henry Vo, Giám đốc Xuất khẩu biển của Expeditors, thảo luận về cơ hội có thể đem đến cho Việt Nam từ cuộc chiến thương mại gần đây giữa Trung Quốc và Mỹ. “Điều này có thể đem đến cho chúng ta rất nhiều cơ hội nhập và xuất khẩu”, ông Henry Vo chia sẻ. “Nhiều công xưởng tiếp cận chúng tôi và thể hiện mong muốn muốn chuyển việc sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam”.
Cả ông Henry Vo và Phó giáo sư Robert McClelland, Trưởng nhóm bộ môn Quản trị thuộc Khoa Kinh doanh và Quản trị RMIT Việt Nam, đều đồng tình rằng 12 hiệp định tự do thương mại mà Việt Nam vừa ký kết với nhiều tổ chức ở nhiều nước khác nhau sẽ tạo cơ hội cho ngành vận tải biển và logistics.
Phó giáo sư McClelland cho biết dù cơ sở hạ tầng ở Việt Nam đã phát triển những vẫn chưa tới lắm. Ông chia sẻ: “Liên quan đến công nghệ, Việt Nam không thua kém hầu hết các nước ở Đông Nam Á về một số mặt. Việt Nam có Lazada, mô hình tương tự như Amazon, khi nhiều đơn vị bán lẻ đang chuyển sang bán hàng trực tuyến; có Grab, một trong nhiều doanh nghiệp kỹ thuật số và công nghệ cao; cũng như nhiều công ty và doanh nghiệp đặt kỳ nghỉ và khách sạn trong chuỗi cung ứng. Tất cả những điều này đều tương đương với các nước trong khu vực Đông Nam Á”.
“Tuy nhiên, vận chuyển trong nước [liên quan đến hạ tầng cơ sở], hay kết nối trên đất liền, thì chưa tốt lắm”, Phó giáo sư giải thích.
“Chính phủ cần tăng tốc cải thiện hạ tầng vì dù hạ tầng hiện vẫn ổn, nhưng để duy trì điều này trong tương lai thì cần phải đầu tư từ bây giờ”, ông Gruemmer bình phẩm. Ông còn kêu gọi chính phủ phát triển ba cụm cảng phức hợp chính, đồng thời đẩy mạnh phát triển sân bay Long Thành để có thể vận chuyển container lớn hơn.
Tiếp cận theo hướng bền vững hơn