Doanh nghiệp Việt Nam cần cân bằng giữa lợi nhuận và mục tiêu xã hội

Doanh nghiệp Việt Nam cần cân bằng giữa lợi nhuận và mục tiêu xã hội

Doanh nghiệp Việt Nam không nên trì hoãn việc đưa các mục tiêu xã hội và môi trường vào chiến lược cốt lõi của mình là nhận định của hai giảng viên quốc tế đến từ Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT.

Không thể phủ nhận rằng Việt Nam có một nền kinh tế vô cùng năng động. Dải đất hình chữ S đã ghi nhận tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây nhờ lực lượng lao động trẻ, đầu tư nước ngoài và hội nhập toàn cầu ngày càng sâu rộng. Tuy nhiên, một câu hỏi quan trọng được đặt ra xung quanh thành tựu kinh tế này là “Làm thế nào để doanh nghiệp có thể cân bằng giữa việc theo đuổi lợi nhuận truyền thống với yêu cầu ngày càng tăng về trách nhiệm môi trường, xã hội và quản trị (ESG)?”.

"Câu hỏi này phản ánh thay đổi cơ bản trong môi trường kinh doanh. Các bên liên quan, từ nhà đầu tư đến người tiêu dùng, kỳ vọng rằng doanh nghiệp sẽ đóng góp tích cực cho xã hội và môi trường. Họ ngày càng đưa ra yêu cầu chặt chẽ hơn cho doanh nghiệp về việc thực hành ESG", Phó giáo sư Burkhard Schrage, Phó chủ nhiệm nhóm bộ môn Quản trị, Khoa Kinh doanh, RMIT Việt Nam cho biết.

Smartphone with recycle symbol Lãnh đạo doanh nghiệp có tư duy tiến bộ đang bắt đầu nhận ra rằng lợi nhuận và sứ mệnh doanh nghiệp không loại trừ lẫn nhau. (Hình: Pexels)

Vào năm 2023, một cuộc khảo sát do Schneider Electric thực hiện với 500 doanh nghiệp tại Việt Nam cho thấy 99% trong số họ có khát vọng phát triển bền vững, nhưng hơn một nửa vẫn chưa triển khai hành động cụ thể để biến điều này thành hiện thực.

Phó giáo sư Schrage cho rằng các công ty Việt Nam đang phải đối mặt với thách thức cân bằng giữa trọng tâm truyền thống là tối đa hóa lợi nhuận cho cổ đông với mối quan tâm về ESG đang ngày càng được coi trọng. Thay đổi này có thể khiến các mục tiêu tài chính của doanh nghiệp mâu thuẫn với kỳ vọng rộng lớn hơn của xã hội.

"Lãnh đạo doanh nghiệp có tư duy tiến bộ đang bắt đầu nhận ra rằng lợi nhuận và sứ mệnh doanh nghiệp không loại trừ lẫn nhau. Họ hiểu rằng cân nhắc đến ESG không chỉ là mệnh lệnh đạo đức mà còn là chiến lược kinh doanh thông minh", ông nói.

Chuyên gia RMIT trích dẫn một nghiên cứu của McKinsey cho thấy doanh nghiệp có hồ sơ tích cực về các vấn đề ESG đạt được kết quả tài chính tốt hơn, chẳng hạn như định giá doanh nghiệp cao hơn 10% so với các doanh nghiệp có hồ sơ tiêu cực.

Ông diễn giải rằng doanh nghiệp có kết quả ESG tốt thường sẽ nâng cao được danh tiếng thương hiệu, thu hút và giữ chân nhân tài hàng đầu và tiếp cận được các thị trường mới. Những yếu tố này có thể góp phần vào thành công tài chính dài hạn và tăng trưởng bền vững.

People working at laptops and printed charts Lãnh đạo doanh nghiệp có tư duy tiến bộ đang bắt đầu nhận ra rằng lợi nhuận và sứ mệnh doanh nghiệp không loại trừ lẫn nhau. (Hình: Pexels)

Tiến sĩ Santiago Velasquez, Phó chủ nhiệm chương trình Thạc sĩ quản trị kinh doanh tại RMIT, ghi nhận rằng doanh nghiệp Việt Nam có thể gặp một số thách thức đặc thù khi triển khai các hoạt động ESG so với doanh nghiệp toàn cầu.

"Những thách thức này có thể liên quan đến các yếu tố kinh tế, cơ sở hạ tầng hoặc quy định cụ thể của Việt Nam. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt vẫn nên cân nhắc triển khai các thông lệ tốt nhất toàn cầu và nguyên tắc cốt lõi của ESG", Tiến sĩ Velasquez nhận định.

Sự kiện CEO Talks 2024 do Đại học RMIT tổ chức sắp tới nhằm mục đích khám phá bối cảnh thay đổi mà lãnh đạo doanh nghiệp hiện tại và tương lai phải điều hướng trong đó. Với chủ đề “Lợi nhuận và sứ mệnh - Tái định nghĩa thành công cho doanh nghiệp tương lai”, sự kiện gồm các bài tham luận được trình bày bởi lãnh đạo của các doanh nghiệp tiên phong trong việc tích hợp tính bền vững vào mô hình kinh doanh.

Ông Đồng Mai Lâm, Tổng giám đốc Schneider Electric Việt Nam và Campuchia, sẽ đi sâu phân tích các xu hướng chính thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững. Ông Bruce Delteil, Giám đốc điều hành McKinsey Việt Nam, sẽ chia sẻ các chiến lược cân bằng tính bền vững với thành công trong kinh doanh. Tiến sĩ Rita Mokbel, Giám đốc Ericsson Việt Nam, sẽ trình bày cách công nghệ có thể thúc đẩy phát triển bền vững.

Sự kiện CEO Talks đầu tiên của Đại học RMIT sẽ diễn ra vào ngày 13/9/2024 tại TP. Hồ Chí Minh, mang đến cơ hội độc đáo cho lãnh đạo doanh nghiệp, học giả và các nhà hoạch định chính sách tham gia thảo luận về tương lai của kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam.

Tham gia CEO Talks 2024 để khám phá bối cảnh thành công trong kinh doanh đang thay đổi cũng như cách các doanh nghiệp Việt Nam có thể dẫn đầu quá trình kiến tạo tương lai bền vững và công bằng hơn. Đăng ký tại đây

CEO Talks 2024 Teaser | RMIT Vietnam

  • Quan hệ doanh nghiệp
  • Phát triển bền vững

Tin tức liên quan