Làm thế nào để có thể cải thiện trình độ tiếng Anh của người học tại Việt Nam?
Đầu tư vào phát triển giáo viên và biến việc giảng dạy thành một hướng phát triển sự nghiệp hấp dẫn là điều cần thiết.
Để cải thiện trình độ ngôn ngữ trên phạm vi toàn quốc, học sinh cần được tiếp cận với chương trình giảng dạy ngôn ngữ chất lượng cao. Muốn hiện thực hóa điều này, giáo viên Việt Nam cần có trình độ tiếng Anh và kiến thức sư phạm xuất sắc, nhằm mang đến chất lượng giảng dạy cao và làm mẫu cho việc sử dụng tiếng Anh hiệu quả. Việc này đòi hỏi các chương trình đào tạo giáo viên phải nuôi dưỡng và hỗ trợ quá trình phát triển nghề nghiệp của họ.
Mặc dù nghề giáo ở Việt Nam được đánh giá cao nhưng vẫn kém hấp dẫn hơn các nghề khác về mặt tài chính. Do đó, nhiều người Việt có kỹ năng giao tiếp tiếng Anh vượt trội thường chọn làm trong các ngành khác do ổn định về tài chính mà những ngành này đem lại.
Một thách thức khác đối với phát triển ngôn ngữ ở Việt Nam là người học khi học tiếng Anh thường chú trọng vào điểm số mong muốn đạt được trong các bài kiểm tra năng lực, chẳng hạn như IELTS, để nộp đơn đi du lịch nước ngoài, ứng tuyển đại học hoặc xin miễn các lớp học ở trường.
Khi kết quả kỳ thi là động lực học, học sinh có thể bị ám ảnh về các mẹo và "bí kíp”, cũng như liên tục làm bài kiểm tra thử, điều này không hỗ trợ việc học ngôn ngữ một cách có ý nghĩa. Mặc dù đạt được kết quả đề ra trong bài kiểm tra năng lực là điều quan trọng và là thành tích đáng ăn mừng, điều quan trọng là cần phát triển các kỹ năng ngôn ngữ để có thể vận dụng thành thạo khi tham gia các chương trình học bằng tiếng Anh hoặc làm việc tại một công ty yêu cầu phải giao tiếp bằng tiếng Anh.
Do đó, phương pháp tiếp cận tốt nhất là trang bị cho học sinh các kỹ năng ngôn ngữ, giao thoa văn hóa, giao tiếp và học tập, giúp họ hòa nhập và phát triển trong những môi trường nói tiếng Anh.
Cam kết nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển chuyên môn cho giáo viên Việt Nam, chú trọng hơn vào việc đào tạo ra người học có khả năng sử dụng ngôn ngữ tốt thay vì điểm thi, có thể tác động mạnh mẽ đến trình độ tiếng Anh tại Việt Nam. Những điều này có thể được đẩy mạnh từ chính sách phát triển của chính phủ, chẳng hạn như tích hợp tiếng Anh như một phương tiện giảng dạy nhiều hơn vào chương trình học của nhà trường.