Tiến sĩ Carol Tan chia sẻ sáu đề xuất chính để các doanh nghiệp thời trang giảm thiểu tác động đến môi trường một cách hiệu quả.
Giảm sản xuất thừa
Các doanh nghiệp thời trang cần giảm việc sản xuất quá mức vì những mặt hàng không bán được thường bị vứt bỏ vào bãi chốn lấp. Các thương hiệu có thể dựa vào dữ liệu để dự đoán nhu cầu tốt hơn. Tốt nhất là họ nên áp dụng mô hình sản xuất theo đơn đặt hàng, theo đó sản phẩm chỉ được sản xuất khi có khách hàng đặt hàng.
Cải thiện nguồn cung ứng nguyên liệu
Họ nên cải thiện nguồn nguyên liệu và chuyển sang các nguyên liệu bền vững hơn, chẳng hạn như sợi từ thực vật và cellulose tái tạo. Họ cũng cần đảm bảo rằng nguyên liệu của họ có nguồn gốc đạo đức, với mức lương và điều kiện làm việc công bằng cho người lao động.
Áp dụng thông lệ kinh doanh tuần hoàn
Tất cả các doanh nghiệp thời trang nên cố gắng áp dụng các thông lệ kinh doanh tuần hoàn, bao gồm thiết kế các sản phẩm có tuổi thọ cao và thiết lập các hệ thống để sửa chữa, bán lại và tái chế mặt hàng thời trang (nếu có thể).
Tăng cường minh bạch hóa
Các thương hiệu thời trang cần minh bạch hơn về chuỗi cung ứng và quy trình sản xuất của mình, cho phép người tiêu dùng đưa ra lựa chọn sáng suốt hơn.
Đầu tư vào nghiên cứu và phát triển
Có thể có nhiều lợi ích to lớn từ việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để tìm ra những cách sản xuất quần áo mới và bền vững hơn. Chẳng hạn, nghiên cứu các kỹ thuật tạo màu mới tiêu thụ ít nước hơn hoặc ít tác động hơn đến môi trường.
Giáo dục người tiêu dùng
Cuối cùng, các doanh nghiệp thời trang cần giáo dục người tiêu dùng về tác động môi trường khi mua hàng và cách chăm sóc quần áo để kéo dài tuổi thọ sản phẩm và giảm dấu chân carbon.
Đọc thêm về chủ đề này trong bài báo khoa học “Unraveling Green Marketing and Greenwashing: A Systematic Review in the Context of the Fashion and Textiles Industry” (tạm dịch: Làm sáng tỏ marketing xanh và tẩy xanh: Đánh giá có hệ thống trong bối cảnh ngành thời trang và dệt may). Bài báo được đăng trên tạp chí Sustainability của MDPI do nhóm tác giả gồm Aayushi Badhwar, Tiến sĩ Saniyat Islam, Tiến sĩ Carol Tan, Tiến sĩ Tarun Panwar, Tiến sĩ Stephen Wigley và Phó giáo sư Rajkishore Nayak thực hiện.
Bài: Hoàng Minh Ngọc
Hình đầu trang: smirart – stock.adobe.com | Hình thumbnail: HalynaRom – stock.adobe.com