“Thông điệp nên được tùy chỉnh cho từng nhóm tuổi và lối sống khác nhau. Giới trẻ hoạt động tích cực hơn trên các nền tảng như TikTok, Instagram và YouTube, trong khi thế hệ lớn tuổi hơn có xu hướng tiếp nhận thông tin qua TV, radio hoặc báo in. Những video chia sẻ “một ngày với Metro” của sinh viên hoặc nhân viên văn phòng có thể truyền cảm hứng cho nhiều người khác làm theo”.
Kết nối cộng đồng qua việc hợp tác với lãnh đạo địa phương, trường học và các nhóm cộng đồng giúp thúc đẩy hỗ trợ cho Metro. Trường học có thể tổ chức các chuyến đi thực địa cho học sinh-sinh viên bằng Metro, còn cộng đồng có thể tổ chức các chuyến tham quan giúp người dân quen thuộc với tuyến giao thông này.
“Mọi người thường tin tưởng những người mình quen biết. Nếu thấy bạn bè, gia đình hoặc nhà lãnh đạo cộng đồng sử dụng Metro, có khả năng họ cũng sẽ tự thử trải nghiệm”, Phó giáo sư Warren cho biết.
Tuy nhiên, nhận thức thôi là chưa đủ vì để thay đổi hành vi lâu dài cần những cú hích hành vi thúc đẩy hành động một cách tinh tế.
“Thúc đẩy hành vi có thể thực hiện đơn giản qua những lời nhắc nhở trực quan hoặc qua các tín hiệu tinh tế”, Phó giáo sư Warren giải thích.
“Những biển hiệu như ‘Chỉ mất 15 phút để đến trung tâm thành phố’ hoặc các chỉ số CO2 đã tiết kiệm được có thể khích lệ hành khách tiếp tục sử dụng phương tiện công cộng”.
Yếu tố quan trọng khác là kết nối chặng cuối. Nếu chặng cuối cùng từ Metro về nhà hay đến nơi làm việc không suôn sẻ, người dân có thể quay lại với phương tiện cá nhân.
Phó giáo sư Warren đề xuất hợp tác với các dịch vụ xe công nghệ, chia sẻ xe đạp và xe buýt trung chuyển để đảm bảo kết nối liền mạch.
“Nếu chặng cuối của hành trình suôn sẻ, người dân sẽ tiếp tục sử dụng Metro. Nhưng nếu bất tiện, họ sẽ quay lại sử dụng xe máy hoặc ô tô cá nhân”, bà nhấn mạnh.
Xây dựng thương hiệu Metro vững mạnh để củng cố hình ảnh thương hiệu thành phố
Các phương tiện công cộng như Metro là điểm chạm quan trọng góp phần vào hình ảnh thương hiệu tổng thể của thành phố, giúp định hình tính hiện đại, hiệu quả và đổi mới trong nhận thức của người dân và du khách. Thương hiệu Metro được truyền tải tốt không chỉ nêu bật được tính tiện lợi trong di chuyển và chất lượng cuộc sống hằng ngày, mà còn củng cố cam kết lâu dài của thành phố với sự tăng trưởng, bền vững và tính năng động của đô thị. Bằng cách tích hợp câu chuyện của Metro vào chiến lược thương hiệu chung, TP. Hồ Chí Minh có thể củng cố vị thế của mình như một thành phố vừa đón nhận sự tiến bộ, vừa nâng cao trải nghiệm sống cho người dân và du khách.
"Cơ sở hạ tầng công cộng đóng vai trò quan trọng trong cách truyền tải bản sắc và khát vọng của thành phố", Phó giáo sư Giannina Warren, chuyên gia về xây dựng thương hiệu địa phương và truyền thông, nhận định.
"Metro của TP. Hồ Chí Minh có thể đóng vai trò như một biểu tượng mạnh mẽ cho lời hứa về thương hiệu của thành phố trong tương lai - biểu tượng về đổi mới, cơ hội và chất lượng cuộc sống. Căn chỉnh câu chuyện của Metro với chiến lược thương hiệu tổng thể của thành phố sẽ giúp kiến tạo nên một tầm nhìn nhất quán, tạo ấn tượng sâu sắc không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế".
Bài học từ các thành phố lớn trên thế giới
Các thành phố lớn trên toàn cầu như Tokyo, London và Singapore đem đến cho TP. Hồ Chí Minh những bài học giá trị giúp quảng bá phương tiện công cộng. Sự đúng giờ của Tokyo tạo dựng niềm tin với người dân, trong khi đó thẻ Oyster của London đảm bảo trải nghiệm liền mạch giữa các phương tiện di chuyển khác nhau.