Sinh viên RMIT khám phá hệ sinh thái khởi nghiệp cùng chuyên gia

Sinh viên RMIT khám phá hệ sinh thái khởi nghiệp cùng chuyên gia

Sinh viên Đại học RMIT vừa có cơ hội độc đáo để giao lưu cùng các chuyên gia quốc tế về khởi nghiệp tại một sự kiện gần đây.

Sự kiện nằm trong chuỗi tọa đàm về khởi nghiệp do Khoa Kinh doanh thuộc Đại học RMIT Việt Nam tổ chức hằng kỳ trong năm 2024. Chuỗi sự kiện này quy tụ các doanh nhân và nhà lãnh đạo uy tín đến chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm thực tế xung quanh quá trình khởi nghiệp.

Tiến sĩ Jung Woo Han, Chủ nhiệm cấp cao ngành Quản trị nguồn nhân lực và Khởi nghiệp tại RMIT, cho biết: “Thông qua chuỗi tọa đàm này, chúng tôi mong muốn trang bị cho sinh viên – trong đó nhiều em có thể sẽ trở thành nhà sáng lập trong tương lai – những hiểu biết hữu ích về cách thích nghi với hệ sinh thái khởi nghiệp đầy thách thức nhưng cũng không kém phần thú vị của Việt Nam”.

Với chủ đề “Làm sáng tỏ hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam”, buổi tọa đàm tập trung phân tích điểm mạnh và điểm yếu của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam, cũng như các chiến lược nhằm xây dựng một hệ sinh thái ngày càng phát triển. Chuyên gia từ các công ty tư vấn như JN Capital & Growth Advisory, VOS Advisory và KPMG Việt Nam đã có chia sẻ thú vị trong buổi thảo luận.

Chuỗi tọa đàm về khởi nghiệp năm 2024 quy tụ các doanh nhân và nhà lãnh đạo uy tín đến chia sẻ với sinh viên hiểu biết sâu sắc của họ về các khía cạnh khác nhau khi khởi nghiệp. Chuỗi tọa đàm về khởi nghiệp năm 2024 quy tụ các doanh nhân và nhà lãnh đạo uy tín đến chia sẻ với sinh viên hiểu biết sâu sắc của họ về các khía cạnh khác nhau khi khởi nghiệp.

Hệ sinh thái khởi nghiệp là một mạng lưới bao gồm các yếu tố có tính kết nối lẫn nhau như thị trường, nguồn nhân lực, vốn, hỗ trợ từ cố vấn, khung pháp lý, cơ sở hạ tầng, giáo dục (gồm các trường đại học) và các yếu tố văn hóa. Mạng lưới các yếu tố đóng vai trò quan trọng cho việc xây dựng, phát triển và thành công của các công ty khởi nghiệp.

Sở hữu một trong những hệ sinh thái khởi nghiệp sôi động nhất Đông Nam Á, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 56 trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu năm 2024 do StartupBlink công bố, tăng hai bậc so với năm trước. Ở Đông Nam Á, Việt Nam vẫn xếp sau Singapore, Thái Lan, Malaysia và Indonesia.

Tại sự kiện của RMIT, các chuyên gia nêu bật vai trò quan trọng của chính phủ và các trường đại học trong việc thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp vững mạnh ở Việt Nam. Theo đó, chính phủ có thể cung cấp nhiều hỗ trợ hơn cho các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn mới thành lập, bao gồm các nguồn lực thiết yếu cũng như cơ hội và môi trường thuận lợi cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Chia sẻ kinh nghiệm từ Singapore, ông Mex Cao, Tổng giám đốc của VOS Advisory, cho biết: “Singapore đã tạo ra môi trường thuận lợi cho các công ty khởi nghiệp với những chính sách hỗ trợ quan trọng và hệ thống pháp lý hiệu quả và mang tính thực thi cao. Họ cũng có chiến dịch tìm kiếm và thu hút các công ty khởi nghiệp và nhân tài từ nước ngoài, khuyến khích các công ty khởi nghiệp Singapore mở rộng ra ngoài lãnh thổ ”.

Chuyên gia từ VOS Advisory, KPMG Việt Nam và JN Capital & Growth Advisory tham gia sự kiện gần đây. Chuyên gia từ VOS Advisory, KPMG Việt Nam và JN Capital & Growth Advisory tham gia sự kiện gần đây.

Các diễn giả cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của các trường đại học trong việc trang bị kinh nghiệm khởi nghiệp thực tế cho sinh viên.

Ông Nguyễn Quang Phúc, Trưởng bộ phận Dịch vụ doanh nghiệp kiêm Giám đốc Tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân tại KPMG Việt Nam, đề xuất: “Các trường đại học có thể đóng vai trò là cầu nối quan trọng, kết nối các nhà sáng lập ở giai đoạn đầu với các thành tố hỗ trợ khác trong hệ sinh thái như cố vấn, chuyên gia và nhà đầu tư. Các trường đại học có thể hợp tác chặt chẽ với chính phủ để giúp sinh viên giao lưu quốc tế nhiều hơn”.

Ông Mex Cao bổ sung: “Các trường đại học nên tạo điều kiện trao đổi đa văn hóa với những trường ở nước ngoài và giúp sinh viên tiếp cận các tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu ở các quốc gia khác nhau thông qua những chương trình trại hè hoặc trại đông”.

Theo ông, mặc dù rất nhiều ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo bắt nguồn từ các trường đại học, nhưng sinh viên thường chỉ coi dự án ở trường đơn thuần là bài tập thay vì là những dự án kinh doanh nghiêm túc, có khả năng giải quyết các vấn đề thực tế và tạo ra lợi nhuận. Hơn nữa, các nhà sáng lập startup trẻ Việt Nam thường thiếu kiến ​​thức thực tế và khả năng tiếp cận các xu hướng công nghệ quốc tế.

Ông Cao nói: “Các trường đại học thường dạy sinh viên cách vượt qua các kỳ thi và bài tập, nhưng lại không dạy sinh viên cách thất bại. Khởi nghiệp cần có sự thất bại – cần thất bại nhanh chóng để học hỏi từ những thất bại đó”.

Ông Jeffrey Nah, Giám đốc điều hành của JN Capital & Development Advisory, nhận định: "Theo tôi, trau dồi kiến thức và kỹ năng thông qua sự cố vấn và huấn luyện của các nhà sáng lập dày dạn kinh nghiệm là điều cần thiết để Việt Nam có thêm nhiều công ty khởi nghiệp giàu tiềm năng. Điều này, một cách tự nhiên, sẽ giúp thu hút vốn từ các nhà đầu tư mạo hiểm, miễn là tỷ lệ rủi ro-lợi nhuận nằm trong khả năng chấp nhận của họ".

Đại học RMIT Việt Nam đã phát động Thử thách nhà sáng lập tiếp theo 2024. Đại học RMIT Việt Nam đã phát động Thử thách nhà sáng lập tiếp theo 2024.

Để thúc đẩy tinh thần kinh doanh trong sinh viên, RMIT Việt Nam đã phát động Thử thách nhà sáng lập tiếp theo 2024 (The Next Founders 2024 - TNF24), một sáng kiến ​​song hành với Thử thách đổi mới kinh doanh toàn cầu của RMIT.

Kéo dài 10 tuần, Thử thách nhà sáng lập tiếp theo mang đến cho sinh viên ngành kinh doanh đang học tập tại RMIT Việt Nam cơ hội kết nối với các bạn cùng trang lứa và cùng sở thích đến từ những quốc gia khác, để hợp tác tạo ra các ý tưởng kinh doanh bền vững cho tương lai. Thử thách có sự tham gia của hơn 20 đối tác doanh nghiệp cùng các chương trình tài trợ, cố vấn và huấn luyện chuyên sâu. Đội chiến thắng chung cuộc sẽ được hỗ trợ bởi đối tác là trung tâm ươm tạo SPARK Hub nhằm tiếp tục phát triển ý tưởng qua các chương trình tăng tốc khởi nghiệp của trung tâm.

Tiến sĩ Justin Xavier, Quản lý cấp cao phụ trách Dự án và Hợp tác quốc tế tại Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam, cho biết: “Tại RMIT, chúng tôi thấu hiểu tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong thế hệ trẻ. Chúng tôi còn đặt mục tiêu lớn hơn là trang bị cho sinh viên trải nghiệm thực tế và mạng lưới cần thiết để thành công trong các kế hoạch khởi nghiệp tương lai”.

“Bằng cách xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo và cung cấp những nguồn lực cần thiết, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam có thể tiếp tục tăng trưởng và phát triển, mở đường cho các doanh nhân tương lai thành công ở cả trong nước và quốc tế”, ông nói.

Bài: Lê Thu Trang và Hoàng Minh Ngọc

  • Quan hệ doanh nghiệp

Tin tức liên quan