Theo quan sát của các giảng viên RMIT, board game thường gắn liền với các tương tác xã hội, thêm phần hấp dẫn nhờ tạo ra cơ hội cạnh tranh vui vẻ giữa những người bạn. Trải nghiệm với xúc giác cũng làm cho board game trở nên độc đáo, kích thích nhiều giác quan trong khi chơi.
Ông Nguyễn Ngọc Toàn, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của Maztermind - một công ty Việt Nam chuyên thiết kế và sản xuất board game chất lượng cao, cho biết: “Board game là ‘cái cớ’ để mọi người đặt điện thoại xuống, giúp gia đình và bạn bè gắn kết cũng như học hỏi lẫn nhau”.
Chắc chắn rằng board game góp phần phát triển trí thông minh và tư duy chiến lược, và vừa mang tính nhân văn.
Từ người chơi đến nhà thiết kế game
Các chuyên gia nhấn mạnh rằng thiết kế board game không chỉ đòi hỏi hiểu biết sâu sắc về luồng chơi và các thành phần của game, mà còn cần có đam mê thực sự.
Tiến sĩ Kiejziewicz tin rằng văn hóa địa phương có thể là nguồn cảm hứng quan trọng cho các nhà thiết kế game.
Bà nói: “Những board game song hành cùng lịch sử hoặc văn hóa dân gian địa phương dễ cộng hưởng được với người chơi nơi đó, tạo cảm giác thân thuộc và kết nối qua kiến thức cùng chia sẻ”.
Tiến sĩ Athugala bổ sung: “Các thành phần như nhân vật, giá trị, chuẩn mực và truyền thống có thể ảnh hưởng đến cả sự tiếp nhận và cơ chế trò chơi".
“Mặt khác, việc thích ứng với thị trường địa phương liên quan mật thiết đến marketing và phân phối”.
Các chuyên gia Đại học RMIT nhấn mạnh rằng board game Việt Nam phải có cả sức hút với thị trường quốc tế và đậm đà bản sắc địa phương, đóng vai trò như một phương tiện để mang văn hóa Việt ra thế giới.
Tiến sĩ Athugala cho rằng Việt Nam có truyền thống mạnh mẽ về board game, với các studio như Maztermind đang đóng góp cho ngành này bằng cách địa phương hóa các trò chơi toàn cầu và tạo dựng được danh tiếng trên trường quốc tế. Trong khi đó, những studio như Ngũ Hành Games tập trung vào việc thiết kế các board game có nội dung gốc độc đáo.