Ông Howard gợi ý rằng các thư viện đại học có thể bắt đầu hành trình AI với bốn công cụ chính: Tome – tạo bản thuyết trình thông qua từ khóa, OpenAI-ChatGPT – tạo văn bản bằng từ khóa, Glasp – sắp xếp ý tưởng và nguồn, và Pollinations – thu thập hình ảnh với từ khóa.
Các diễn giả từ RMIT cũng chia sẻ kinh nghiệm về cách khai thác và ứng dụng Tài nguyên giáo dục mở (OER) để hỗ trợ hoạt động dạy và học tại các cơ sở ở Việt Nam.
OER là một loại tài nguyên cung cấp truy cập trực tuyến và miễn phí cho giáo viên và sinh viên trên toàn thế giới. Thư viện RMIT Việt Nam đã khởi động sáng kiến OER để nâng cao nhận thức và tiến hành các hội thảo đào tạo cho thủ thư, giảng viên và sinh viên từ năm 2016.
Để bắt đầu dự án OER, quan trọng là cần phát triển bộ hướng dẫn OER, nâng cao nhận thức của người dùng tiềm năng, nâng cấp kỹ năng cho thủ thư và giảng viên, cũng như lồng ghép OER vào các hoạt động của thư viện.
Tuy nhiên, không phải lúc nào quá trình số hóa cũng dễ dàng đối với các thư viện đại học.
Ông Howard bổ sung: “Chúng ta cần đảm bảo duy trì hỗ trợ cá nhân cho sinh viên ở mức độ cao. Có được thủ thư lành nghề đằng sau các dịch vụ số của chúng tôi là điều hết sức quan trọng. Đội ngũ thủ thư giàu chuyên môn giúp chúng tôi có được kết quả số hóa tốt nhất cho sinh viên, các nghiên cứu viên và giảng viên”.
Lấy sinh viên làm trung tâm: mô hình bền vững cho tương lai
Theo ông Rex Steiner, Quản lý cấp cao Dịch vụ thư viện và kỹ thuật số RMIT Việt Nam, việc khuyến khích sinh viên tham gia các hoạt động của thư viện mang lại nhiều lợi ích.
“Điều này sẽ giúp sinh viên nắm rõ tất cả các hoạt động, dịch vụ và tài nguyên của thư viện, đồng thời được cập nhật về các sự kiện đang diễn ra. Đặc biệt, mô hình này còn cho phép sinh viên nhận biết những lợi ích khác nhau khi làm quen với các dịch vụ và tài nguyên của thư viện”.
Mô hình lấy sinh viên làm trung tâm tại thư viện RMIT Việt Nam đang ứng dụng những thay đổi mới nhất và nội dung hoàn toàn mới, bên cạnh việc đón nhận sự đa dạng và hòa nhập.
Trong hai năm qua, trường đã tổ chức thành công nhiều sự kiện theo mô hình lấy sinh viên làm trung tâm như “Chia sẻ kinh nghiệm sử dụng thư viện”, “Hội thi cảm nhận về sách” và “Chuỗi sự kiện chào đón tân sinh viên”.