Qua phương thức học theo dự án, các em học sinh có cơ hội nắm rõ nội dung các môn học về khoa học máy tính theo đề xuất trong chương trình đào tạo mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, còn các thầy cô thì được thực hành cách truyền tải các giờ học robot và lập trình và thu hút các em học sinh tham gia.
Đến cuối chương trình tập huấn do CODE tổ chức, các em học sinh tham gia khoá học đã biết cách dùng robot giáo dục trong thực tế. Chương trình tập huấn cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực từ thầy cô và học sinh tham gia. Điều này phản ánh sứ mệnh của CODE trong việc đưa STEM, robot và lập trình dễ tiếp cận hơn với các bạn trẻ trên khắp Việt Nam.
Cô Nguyễn Thị Liên, giáo viên trường THPT Việt Trì (tỉnh Phú Thọ), cho biết mô hình học theo dự án của CODE giúp học sinh tích luỹ không chỉ kiến thức liên ngành mà còn những kỹ năng mềm thiết yếu như giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, thuyết trình và tư duy phản biện.
“Mô hình này cung cấp cho sinh viên kiến thức liên ngành và tích hợp về lập trình, toán học, vật lý, sinh học và công nghệ”, cô Liên nói. “Chương trình học được truyền tải qua các chủ đề thường thức hằng ngày như robot hướng dẫn viên du lịch, robot làm vườn, robot giao hàng tự động, robot bảo vệ môi trường, và theo cách hết sức hấp dẫn và thực tế”.
“Đến cuối mỗi dự án, học sinh có được kiến thức vững chắc và tự tin hơn khi biểu đạt bản thân”.
Em Nguyễn Thế Nam, học sinh lớp 10 trường THPT Việt Trì, bày tỏ về việc em đã hứng khởi và ngạc nhiên như thế nào khi tham gia chương trình tập huấn của CODE.
Nam chia sẻ: “Em bị cuốn theo ngay từ bài học đầu tiên – nó cực kỳ lý thú. Em cảm thấy may mắn khi có cơ hội được mở rộng thêm kiến thức về robot, điều mà em tin sẽ hỗ trợ con người rất nhiều trên mọi mặt cuộc sống trong tương lai”.
Tiếp nối thành công của chương trình tập huấn, CODE mong muốn sẽ hỗ trợ thêm nhiều trường trung học trên khắp Việt Nam trong năm 2022 nhằm đẩy mạnh thu hút giáo viên và học sinh đến với các môn học khoa học máy tính, đồng thời vẫn đảm bảo được kiến thức bắt buộc trong sách giáo khoa mới.
Cô Huỳnh Thục Yến, trưởng nhóm Tiếp cận và tương tác số trực thuộc CODE, cho biết trung tâm vừa tổ chức bốn phiên thảo luận trực tuyến với giáo viên trung học nhằm cho họ thấy mối liên kết giữa chương trình tập huấn mà trung tâm cung cấp với chương trình mới của bộ.
“Các buổi thảo luận đã thu hút gần 70 giáo viên từ 30 trường trung học”, cô Yến chia sẻ. “Chúng tôi hy vọng sẽ thiết lập thêm quan hệ hợp tác với những trường này trong năm nay và mở rộng các buổi đào tạo tới nhiều trường trên khắp Việt Nam hơn, để cả giáo viên và học sinh đều có thể thích ứng với chương trình mới và đạt kết quả học tập tốt hơn”.
Thành lập từ năm 2016, sứ mệnh của Trung tâm xuất sắc về kỹ thuật số Đại học RMIT là trang bị cho người học kiến thức và kỹ năng cần thiết để phát triển trong thế giới chuyển đổi số. Trọng tâm hoạt động hiện tại của CODE là phân tích, thực tế ảo tăng cường, robot và giáo dục STEM. Chuyên môn của CODE về robot và giảng dạy viết code cho các bạn trẻ được công nhận thông qua các khoản tài trợ từ Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh.
Bài: Hoàng Hà