Hiểu biết giới hạn về kỹ thuật sản xuất
Nghiên cứu còn tìm ra được rào cản ngăn người tiêu dùng chấp nhận bao bì thân thiện môi trường chính là việc thiếu kiến thức và hiểu biết về kỹ thuật.
“Người tiêu dùng không thể đánh giá quy trình sản xuất hoặc bản kê sử dụng năng lượng và nguyên liệu để đánh giá xem sản phẩm hay bao bì nào ít tác hại đến môi trường nhất”, Tiến sĩ Anh Thư nói.
“Trong khi LCA là công cụ toàn diện và đầy đủ nhất để đánh giá mức định lượng về tác động môi trường của các loại bao bì sản phẩm khác nhau, LCA thường được dùng trong nội bộ và kết quả không được công bố với công chúng. Nếu có công bố thì những kết quả này cũng khiến công chúng bị rối vì tính phức tạp của những dữ liệu được đưa ra”.
Tiến sĩ Anh Thư nhấn mạnh rằng công bố kết quả LCA cho công chúng, theo cách diễn giải đơn giản và dễ hiểu, “là cách để giải quyết vấn đề này, bằng cách kết nối những yếu tố cần có để phục vụ cho sản xuất với các tác động môi trường”.
Bà đề xuất: “Giáo dục người tiêu dùng về vòng đời của bao bì có thể là khởi đầu tốt khiến họ ý thức đầy đủ về những tác động môi trường từ quy trình này. Mặt kỹ thuật của quy trình sản xuất có thể nằm ngoài khả năng nắm bắt của một người tiêu dùng bình thường, và với tốc độ thay đổi chóng mặt của thị trường đang phát triển tại Việt Nam như hiện nay, theo kịp dòng thông tin về kỹ thuật có thể nằm ngoài khả năng nắm bắt của người tiêu dùng”.
Sức hấp dẫn thị trường
Theo kết quả nghiên cứu, ngoài chất liệu bao bì, người tiêu dùng còn coi trọng bao bì có thiết kế hấp dẫn, tiện dụng và giá cả hợp lý.
“Người tiêu dùng bị thu hút bởi những hình ảnh đầy màu sắc trên bao bì hơn và cho thấy họ không hài lòng với những bao bì giấy (được xem là thân thiện với môi trường) có thiết kế nghèo nàn”, Tiến sĩ Anh Thư nói.
“Chức năng chính của bao bì là bảo vệ sản phẩm trong suốt vòng đời trên kệ,” bà giải thích. “Điều này một lần nữa khẳng định ngoài việc phải đáp ứng chức năng bảo vệ sản phẩm theo yêu cầu của một nhóm khách hàng, bao bì thân thiện môi trường cũng phải đảm bảo tính thẩm mỹ cần có theo yêu cầu của nhóm khách hàng khác”.
Kết quả nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng Việt ưu chuộng những sản phẩm thân thiện môi trường có giá thành bằng hoặc rẻ hơn sản phẩm đựng trong bao bì thông thường.
“Nhà sản xuất sản phẩm thực phẩm đóng gói cần cân nhắc giải pháp chi phí hiệu quả đối với những bao bì thay thế thân thiện môi trường để duy trì tính cạnh tranh trên thị trường và giảm bớt dấu chân môi trường”, bà nói. “Điều này có thể cần chính phủ và các ngành nghề chung tay nhiều hơn trong việc đưa ra những quy chuẩn thiết kế bao bì đảm bảo tác động tối thiểu lên môi trường. Trông đợi người tiêu dùng yêu cầu những sản phẩm có bao bì thân thiện môi trường và chi trả mức giá cao hơn không phải là một giải pháp khả thi”.
Nghiên cứu Định nghĩa của người tiêu dùng về bao bì thân thiện môi trường của Tiến sĩ Nguyễn Anh Thư đã được công bố trên tạp chí khoa học về sản phẩm sạch Journal of Cleaner Production (Q1).
Bài: Hoàng Hà