Diễn giả tham gia phiên thảo luận đã trao đổi về những yêu cầu ngày càng cao với người lao động, đòi hỏi họ phải có kiến thức nền toàn diện, bộ kỹ năng mềm, và sự nhanh nhẹn để thích ứng và học hỏi kỹ năng mới trong suốt quá trình làm việc.
Báo cáo từ Deloitte và PwC dự báo đến năm 2030 hai trong số ba công việc sẽ đòi hỏi kỹ năng mềm rất cao, và người lao động cần nâng cao những kỹ năng mà tự động hóa không thể bắt chước được.
Giám đốc Sản phẩm và Kỹ thuật tại Navigos Group ông Oscar Lopez cho biết việc công việc mới vẫn đang được tạo ra trong khi những việc khác cũng đang dần biến mất là điều vừa thách thức vừa đầy hứng khởi.
Nhằm chuẩn bị cho Công nghiệp 4.0, ông Lopez đề nghị các bạn sinh viên hãy “làm thân với công nghệ, thực hành tư duy phát triển, nâng cao sự nhanh nhẹn và luôn làm mới bản thân”.
Cô Huỳnh Bích Trân, Giám đốc Bộ phận Đo lường bán lẻ tại Nielsen Việt Nam đồng thời là cựu sinh viên RMIT Việt Nam, chú trọng thảo luận về những kỹ năng mềm mà sinh viên cần tập trung phát triển.
Cô nói: “Kỹ năng cứng có thể bồi đắp tùy vào công việc cụ thể nhưng có ba kỹ năng mềm mà các bạn sinh viên cần có. Bên cạnh những kỹ năng mềm ‘truyền thống’ như giao tiếp và làm việc nhóm, sinh viên còn cần có khả năng thích nghi với thay đổi cũng như tư duy hợp tác phát triển”.
Đại học RMIT nhận thức rõ ràng về những đột phá đang diễn ra trong lĩnh vực giáo dục hiện nay, thể hiện qua việc một lượng lớn người học đang chuyển qua các kênh giáo dục phi truyền thống như Coursera, Udemy và Udacity.
Ông Martin Bean chia sẻ rằng, “những kênh này đang đào tạo hơn mười triệu người và hồ sơ người học không thuần túy nằm trong nhóm sinh viên từ 18 đến 24 tuổi. Họ là những người dõng dạc tuyên bố rằng tôi cần học tập suốt đời. Tôi sẵn lòng tiếp tục học, tiếp tục thu thập chứng cứ cần thiết cũng như những chứng chỉ số, để có thể nâng cao hồ sơ năng lực làm việc của bản thân, nhờ đó tôi có thể cho nhà tuyển dụng thấy rằng tôi không ở yên một chỗ”.