Sinh viên RMIT Việt Nam phát triển hệ thống thông tin y khoa AI

Sinh viên RMIT Việt Nam phát triển hệ thống thông tin y khoa AI

HealthLight, hệ thống thông tin y khoa AI do nhóm Healium đến từ Đại học RMIT phát triển kỳ vọng giải quyết được cách biệt cực kỳ lớn trong khả năng tiếp cận thông tin y khoa đại chúng ở Việt Nam.

Nhóm sinh viên ngành Kỹ thuật phần mềm, gồm Hồ Lê Minh Thạch, Trương Nhật Anh, Đinh Gia Hữu Phước và Nguyễn Đức Minh, được trao giải Dự án Kỹ thuật phần mềm và Công nghệ thông tin tốt nhất trong buổi triển lãm đồ án tốt nghiệp của Khoa Khoa học, Kỹ thuật và Công nghệ. Triển lãm gồm 49 dự án, trong đó có 31 dự án thực hiện theo “đơn đặt hàng” của đối tác doanh nghiệp. Sinh viên đã hợp tác với 21 đối tác doanh nghiệp cho ra 20 dự án nhận giải thưởng do đối tác trao tặng và năm giải thưởng của khoa, nêu bật được chất lượng cũng như tính ứng dụng thực tiễn của các dự án do sinh viên trường thực hiện.

Alt Text is not present for this image, Taking dc:title 'news-1-healium' Nhóm Healium (trái sang phải) Hồ Lê Minh Thạch, Đinh Gia Huy Phước, Nguyễn Đức Minh và Chủ nhiệm cấp cao bộ môn Kỹ thuật phần mềm và Công nghệ thông tin, ông Trần Ngọc Quang

Dự án của nhóm Healium nổi trội nhờ ứng dụng các công nghệ AI mới nhất. HealthLight là một hệ thống hỏi đáp thông tin y khoa sử dụng Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) và Kỹ thuật tạo tối ưu hóa truy xuất (RAG) để cung cấp thông tin chăm sóc sức khỏe. HealthLight gồm một phiên hỏi đáp cho các thông tin sức khỏe, phần tóm tắt dựa trên thực tế tham khảo từ các nghiên cứu y khoa, mở rộng kiến thức được cá nhân hóa do người dùng tự tải lên, và khả năng trình bày đa ngôn ngữ. Hệ thống còn tích hợp tính năng phổ biến TLDR (quá dài, không đọc) để nắm bắt thông tin nhanh chóng, đồng thời thêm minh bạch trong các trích dẫn với dữ liệu từ cơ sở dữ liệu đáng tin cậy.

Thành viên nhóm, bạn Hồ Lê Minh Thạch cho biết: “RAG cho phép hệ thống của chúng tôi lấy thông tin theo thời gian thực từ các nghiên cứu y học cập nhật và đã được bình duyệt. Điều này nhằm đảm bảo rằng câu trả lời do HealthLight thu thập và cung cấp dựa trên nghiên cứu mới nhất và chính xác”.

“Chúng tôi tập trung giảm thiểu thông tin không chính xác bằng cách trích dẫn câu trả lời trực tiếp từ các cơ sở dữ liệu đáng tin cậy như PubMed, Semantic Scholar và nguồn thông tin do người dùng tự tải lên”.

“Chúng tôi còn cung cấp các phản hồi có cung cấp trích dẫn, giúp người dùng có thể thấy nguồn gốc thông tin mà HealthLight đưa ra, qua đó tăng thêm tính minh bạch mà một số công cụ AI hiện tại còn thiếu”, Thạch nói.

Bạn Trương Nhật Anh cho biết ý tưởng dự án xuất phát từ trải nghiệm riêng của thành viên nhóm.

“Chúng tôi nhận thấy việc tiếp cận thông tin y khoa cập nhật và đáng tin cậy ở Việt Nam còn đầy thách thức. Cách biệt này đã khích lệ chúng tôi tận dụng AI để tạo ra một giải pháp có thể cải thiện khả năng tiếp cận kiến thức đáng tin cậy hơn cho mọi người bằng ngôn ngữ mà họ thông thạo”, Nhật Anh nói. 

Alt Text is not present for this image, Taking dc:title 'news-2-healium' Toàn bộ quy trình hoạt động của HealthLight

Thành viên khác của nhóm, bạn Nguyễn Đức Minh giải thích về hệ thống: “Người dùng có thể đặt câu hỏi về y khoa bằng tiếng Việt thông qua một giao diện web. Sau đó, hệ thống tìm kiếm dữ liệu y khoa đáng tin cậy qua các tài liệu nghiên cứu liên quan, tạo ra câu trả lời đơn giản và chính xác, và dịch sang tiếng Việt nếu cần”.

Nhóm gặp một số khó khăn trong quá trình phát triển HealthLight, chẳng hạn ảo giác AI, tích hợp dữ liệu và chuyển sang tiếng Việt.

“Xử lý tiếng Việt đặc biệt khó khăn do nguồn dữ liệu y khoa chất lượng tiếng Việt còn hạn chế”, thành viên nhóm, bạn Đinh Gia Hữu Phước cho biết.

“Chúng tôi đã xây dựng một trình đóng gói dịch thuật để chuyển dữ liệu y khoa tiếng Anh sang tiếng Việt cho người dùng Việt và dùng các mô hình nhúng chuyên biệt để xử lý tốt hơn các truy vấn và phản hồi bằng tiếng Việt. Hướng tiếp cận này cho phép hệ thống khắc phục những hạn chế về nguồn nội dung y khoa trong tiếng Việt”.

Chênh lệch trong dịch thuật cũng là tính năng mà nhóm nhận thấy có cơ hội phát triển thêm nếu dự án có thể triển khai rộng hơn trong tương lai.

Giảng viên ngành Công nghệ thông tin và Kỹ thuật phần mềm và là thầy hướng dẫn nhóm, ông Tom Huỳnh cho biết hiểu biết của các bạn về LLM tăng lên đáng kể và dự án của nhóm đem đến những đóng góp quan trọng cho lĩnh vực này cũng như các ứng dụng liên quan tới LLM, đặc biệt thông qua việc sử dụng RAG một cách sáng tạo.

“HealthLight cho thấy việc hiệu chỉnh thành công các hệ thống RAG với các ngôn ngữ có nguồn tài nguyên thấp như tiếng Việt, giải quyết vấn đề khan hiếm nguồn tài liệu mở, đồng thời mở rộng ứng dụng LLM vượt khỏi phạm vi tiếng Anh. Bằng cách nâng cao khả năng truy cập cho các thông tin y khoa phức tạp trong tiếng Việt, HealthLight thu hẹp cách biệt thông tin trong lĩnh vực y tế và nêu bật tiềm năng của LLM trong việc phục vụ nhu cầu cụ thể cho các phân khúc ngách”, thầy Tom nói.

“HealthLight còn giới thiệu một phương pháp đánh giá sáng tạo dùng sử dụng các kết quả y khoa trong tiếng Việt, thiết lập một chuẩn mực mới để đánh giá LLM trong bối cảnh chăm sóc sức khỏe thực tiễn. Bên cạnh đó, kiến trúc của RAG được phát triển có tính ứng dụng rộng hơn, không chỉ cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mà còn có tiềm năng mang lại lợi ích cho các lĩnh vực khác như luật, giáo dục và tài chính”, ông bổ sung.

Thành viên của nhóm Healium đã thu hoạch được nhiều kỹ năng quý giá về khả năng thiết kế và lập trình cho mọi thành phần của một hệ thống, về AI, xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) và điện toán đám mây, cùng với kinh nghiệm thực tiễn trong việc giải quyết các thách thức liên quan đến AI như ảo giác AI và điều chỉnh các hệ thống AI cho những ngôn ngữ có nguồn tài nguyên thấp.

Toàn bộ nhóm đã có việc làm toàn thời gian tại các công ty hàng đầu, gồm NAB, ANZ và Shopback, ngay cả trước khi làm đồ án tốt nghiệp.

Khoa Khoa học, Kỹ thuật và Công nghệ, RMIT Việt Nam, đã gầy dựng được mối quan hệ đối tác chặt chẽ với các doanh nghiệp hàng đầu các ngành qua nhiều năm, nâng cao đáng kể trải nghiệm học tập và triển vọng nghề nghiệp cho sinh viên theo học tại khoa. Các mối quan hệ hợp tác này cho sinh viên cơ hội tiếp cận với những công nghệ tiên tiến, kinh nghiệm làm dự án thực tế, hiểu biết sâu sắc quý báu về các ngành cũng như cơ hội việc làm.

Một trong những quan hệ đối tác đầy hứng khởi mà khoa vừa thiết lập gần đây nhất là với Katalon, nhà cung cấp giải pháp quản lý chất lượng phần mềm hàng đầu. Katalon hiện đang tài trợ cấp phép sử dụng phần mềm của họ cho hai môn học đang giảng dạy tại khoa, đưa chuyên môn thực tiễn vào thẳng lớp học.

Khi RMIT Việt Nam tiếp tục vun đắp cho các dự án đổi mới sáng tạo như các đồ án trong buổi triển lãm và thúc đẩy quan hệ đối tác mạnh mẽ với các ngành nghề, trường tiếp tục củng cố vị thế là đại học hàng đầu trong việc đào tạo ra những sinh viên tốt nghiệp đi đầu thúc đẩy tiến bộ công nghệ mang lại lợi ích xã hội. Thành công của những dự án như HealthLight thể hiện cam kết của RMIT Việt Nam trong việc cung cấp nền giáo dục đẳng cấp quốc tế, chuẩn bị cho sinh viên trước những thách thức và cơ hội trong tương lai.

Bài: Hoàng Hà

Tin tức liên quan