Tại sao Dior và Chanel lại phải bận tâm đến kinh tế? Hàng xa xỉ là một trong những mặt hàng hiếm hoi mà người ta có thể vung tay chi tiêu khi trở nên dư dả hơn. Thu nhập tăng 10% có thể giúp chi tiêu cho hàng xa xỉ tăng hơn 10%. Ví dụ, người giàu có thể chi 30 triệu đồng một tháng cho những món đồ xa xỉ. Khi lương của người đó tăng từ 200 triệu đồng lên 220 triệu đồng (tăng 10%), thì họ có thể tăng khoản chi tiêu cho những món đồ xa xỉ từ 30 lên 40 triệu đồng một tháng (tăng 33,3%).
Ngược lại, nếu lương của một người bị giảm, thứ đầu tiên bị cắt là những món đồ xa xỉ. Trước đại dịch, Trung Quốc đã trải qua khoảng một thập kỷ tăng trưởng phi mã. Châu Á trở thành điểm đến bán chạy nhất của các thương hiệu xa xỉ. Về doanh số bán hàng xa xỉ trực tuyến, khu vực châu Á – Thái Bình Dương chiếm tới 45% doanh số bán hàng toàn cầu vào năm 2021, cao hơn nhiều so với mức 27% và 28% của châu Mỹ và châu Âu.
Trong đại dịch, thị trường Trung Quốc hạ nhiệt và doanh số bán hàng xa xỉ bắt đầu chững lại. Các thương hiệu thiết kế như Gucci, Versace hay Rolex bắt đầu tìm kiếm những thị trường mới đang phát triển như Việt Nam. Tương tự như nước láng giềng Trung Quốc, người Việt không ngại khoe sự giàu có mới của mình bằng những món đồ mà chỉ số ít người sở hữu đặc quyền mới có thể sắm được. Tuy nhiên, theo dữ liệu phân bổ thu nhập, sự giàu có mới thực ra có lợi cho tầng lớp thượng lưu hơn là bình dân.
Đây là tin tốt cho các thương hiệu xa xỉ, vì họ mong muốn nhắm đến một số ít người thuộc giới thượng lưu có thu nhập cao hơn là phân bổ sự giàu có đồng đều trong đại chúng. Nếu tất cả đều trở nên giàu có như nhau thì sẽ không có gì đáng để khoe khoang. Đặc biệt trong thị trường hàng xa xỉ, tính độc quyền và chủ nghĩa tinh hoa là chìa khóa. Hàng hóa xa xỉ cần nằm “ngoài tầm với” của đại đa số để giữ được sự huyền bí và hấp dẫn.
Bên cạnh đó, thực tế tốc độ tăng trưởng ấn tượng đi đôi với sự gia tăng bất bình đẳng thu nhập không đáng kể chưa phải là mối lo. Thông thường, các giai đoạn tăng trưởng kinh tế nhanh chóng mang lại lợi ích cho tầng lớp thượng lưu trước tiên rồi sau đó có thể sẽ lan dần xuống tầng lớp trung lưu và thấp hơn.