Đưa bền vững vào giảng dạy truyền thông và thiết kế

Đưa bền vững vào giảng dạy truyền thông và thiết kế

Mỗi một môn học do Khoa Truyền thông và Thiết kế, Đại học RMIT Việt Nam, đưa ra đều phù hợp với các Mục tiêu phát triển bền vững và 95,7% trong số đó được tích hợp tính bền vững vào tài liệu giảng dạy và học tập.

Được Liên Hợp Quốc thông qua vào năm 2015, Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) là bản kế hoạch chi tiết toàn diện nhằm giải quyết các thách thức cấp bách về môi trường, chính trị và kinh tế trên toàn cầu. Ở lĩnh vực giáo dục đại học, các nhà hoạch định chính sách đang ngày càng ghi nhận vai trò trọng yếu của các trường đại học trong việc đưa SDG vào hoạt động cốt lõi và công tác giảng dạy. Giáo dục vì sự phát triển bền vững (ESD) đã trở thành trọng tâm chính và góp phần trang bị cho sinh viên năng lực cũng như hiểu biết sâu sắc để giải quyết các vấn đề bền vững. Các trường đại học trên khắp thế giới đang cải tiến chương trình giảng dạy của họ để phản ánh cam kết đối với tính bền vững.

Tại RMIT Việt Nam, thực hành bền vững là trọng tâm các giá trị của nhà trường. Một báo cáo mới của nhóm nghiên cứu thuộc Khoa Truyền thông và Thiết kế cho thấy nỗ lực bài bản mà khoa đã thực hiện để đưa tính bền vững môi trường vào phương pháp sư phạm.

Phó giáo sư Donna Cleveland, quyền Trưởng khoa Truyền thông và Thiết kế, cho biết kết quả của sáng kiến này rất đáng khích lệ.

Alt Text is not present for this image, Taking dc:title 'news-1-integrating-sustainability-in-curricula' Mỗi một môn học do Khoa Truyền thông và Thiết kế, Đại học RMIT Việt Nam, đưa ra đều phù hợp với các Mục tiêu phát triển bền vững và 95,7% trong số đó được tích hợp tính bền vững vào tài liệu giảng dạy và học tập.

“Một trăm phần trăm chương trình giảng dạy của khoa phù hợp với các SDG và 97,5% trong số đó kết hợp các yếu tố bền vững vào tài liệu dạy và học”, bà nói.

“Đội ngũ giảng viên đều xem việc tích hợp tính bền vững là điều hết sức quan trọng và đang nỗ lực đẩy mạnh hơn nữa việc truyền tải kiến thức và kỹ năng bền vững thích hợp cho sinh viên. Bằng cách căn chỉnh các môn học theo các mục tiêu toàn cầu này, chúng tôi đảm bảo nội dung giảng dạy đáp ứng được nhu cầu giáo dục cấp thiết và đóng góp ý nghĩa cho các nỗ lực bền vững toàn cầu. Điều này làm phong phú thêm chương trình dạy và học của chúng tôi, đồng thời nâng cao khả năng tuyển dụng cho sinh viên bằng cách trang bị cho các em những kỹ năng để đóng góp cho một tương lai bền vững”.

Phó chủ nhiệm bộ môn tại Khoa Truyền thông và Thiết kế và nghiên cứu viên chính của báo cáo, Tiến sĩ Nguyễn Văn Thăng Long cho biết việc tích hợp tính bền vững vào chương trình giảng dạy nhằm giúp sinh viên sẵn sàng làm việc trong tương lai bằng cách cho các em tiếp xúc với môi trường học tập mang tính chuyển đổi.

“Chúng tôi thực hiện điều này thông qua kiến thức lý thuyết và kỹ năng thực tiễn liên quan đến các mục tiêu SDG, các bài tập giải quyết vấn đề, nghiên cứu các trường hợp thực tế và những tình huống mô phỏng công việc – đem đến cho sinh viên trải nghiệm giáo dục năng động ngoài các bài giảng và kỳ thi truyền thống”.

Giảng viên ngành Quản trị doanh nghiệp thời trang, Phó giáo sư Rajkishore Nayak cho biết bền vững là điểm sáng trong chương trình giảng dạy, giúp sinh viên sẵn sàng làm việc trong tương lai.

“Với hiểu biết chắc chắn về tính bền vững, sinh viên có thể có lợi thế trong sự nghiệp và thu hút những công ty đang tìm cách đưa các phương thức bền vững vào hoạt động của họ. Điều này đặc biệt đúng với ngành công nghiệp thời trang, nơi bền vững là vấn đề đầy thách thức cho doanh nghiệp và người trong ngành”, Phó giáo sư nói.

Tiến sĩ Long nhấn mạnh rằng cần xác định đúng SDG và chỉ số thực hiện cho từng chương trình vì không có giải pháp nào phù hợp cho tất cả.

“Một khi đã xác định và thấu hiểu bản chất của từng môn học, doanh nghiệp trong ngành có thể cung cấp những hiểu biết sâu sắc về SDG nào cần chú trọng nhiều hơn hay ít hơn trong môn học và thiết kế tài liệu học. Quan trọng là cần phân biệt được SDG ‘phải có’ và SDG ‘có thì tốt’, giúp người làm công tác giáo dục xây dựng tài liệu giảng dạy phản ánh yêu cầu của từng chương trình”, Tiến sĩ Long cho biết.

Từ ghi nhận về việc mất cân đối trong hiểu biết lý thuyết và thực tiễn thực hiện các SDG trong chương trình giảng dạy, Tiến sĩ Long nhắc nhở những người làm công tác giáo dục đừng rơi vào hướng tiếp cận trừu tượng.

Ông nói: “Đặc biệt với quản lý giáo dục, thay vì tiếp cận thuần lý thuyết thì chúng ta nên có hướng tiếp cận các vấn đề bền vững mang tính bản địa hóa và thực tiễn, dùng các ví dụ thực tế, kiểm tra đánh giá và chương trình giảng dạy đổi mới. Đây sẽ là tương lai của giáo dục dựa vào thực tiễn công việc trên quy mô lớn”.

Một số giảng viên xem chương trình giảng dạy bền vững là một thách thức vì đòi hỏi phải thực hiện đúng cách để có thể tạo tác động và mang tính thực tiễn. Điều này vượt xa việc đơn thuần dán nhãn nội dung hay bài tập theo các SDG, mà phải bao hàm việc đưa thực hành có trách nhiệm và đạo đức vào những gì sinh viên thực hiện.

Alt Text is not present for this image, Taking dc:title 'news-2-integrating-sustainability-in-curricula' Một buổi workshop do Khoa Truyền thông và Thiết kế thực hiện.

Giảng viên cấp cao ngành Truyền thông chuyên nghiệp, Tiến sĩ Justin Battin cho biết: “Chúng tôi có đề cập đến khía cạnh xã hội của bền vững và thi thoảng cũng thảo luận về khía cạnh kinh tế, nhưng phần lớn nói về môi trường và sau đó bổ sung thêm khía cạnh xã hội. Chúng tôi cần cẩn trọng cân nhắc thực tế là chúng tôi từ Khoa Truyền thông và Thiết kế nên việc thiếu vắng khía cạnh kinh tế là điều không thể tránh khỏi. Vẫn còn dư địa để xem xét xem có thể áp dụng điều này thế nào để vẫn phù hợp với nhu cầu của sinh viên và mục tiêu của môn học”.

Nguồn lực và sự hỗ trợ đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc tích hợp tính bền vững vào chương trình giảng dạy thành công vì chúng có thể cản trở việc phát huy hết tiềm năng biến tính bền vững thành tác động nổi trội trong chương trình giảng dạy.

“Tính bền vững trong chương trình không chỉ xuất hiện trong nội dung giảng dạy mà còn trong quá trình thực hiện. Chẳng hạn như việc tìm các tổ chức phi chính phủ để hợp tác với họ trong các dự án bền vững rất mất thời gian và đôi khi khó đáp ứng hết kỳ vọng của các bên liên quan. Phân bổ thêm thời gian cho giảng viên hoặc hỗ trợ quy trình làm việc với đối tác ngoài trường là điều rất quan trọng và được các giảng viên đánh giá cao”, giảng viên cấp cao ngành Truyền thông số, Tiến sĩ Hellmut Monz cho biết.

Phó giáo sư Donna Cleveland cho biết: “Chúng tôi sẽ phát huy dựa trên nền tảng này. Những hiểu biết sâu sắc có được từ báo cáo sẽ dẫn lối cho chúng tôi tiến tới tích hợp tính bền vững một cách sáng tạo và hiệu quả hơn nữa vào chương trình giảng dạy của khoa, đảm bảo rằng sinh viên Khoa Truyền thông và Thiết kế không chỉ được chuẩn bị tốt để đáp ứng nhu cầu tương lai mà còn có thể định hình tương lai”.

Phó giáo sư Cleveland cho biết dựa trên kết quả có được từ báo cáo, sáu chiến lược liên quan được đề xuất để khởi động và tạo tác động cho giảng viên và sinh viên, từ việc đẩy mạnh sự tham gia của các bên liên quan và ủng hộ tính bền vững, đến việc tập huấn cho đội ngũ giảng viên.

Báo cáo với tiêu đề “Integrating Sustainability in Curricula of School of Communication & Design: Towards Education for Sustainable Development” (tạm dịch: Tích hợp tính bền vững vào chương trình giảng dạy của Khoa Truyền thông và Thiết kế: Hướng tới giáo dục vì phát triển bền vững) hiện có thể tải tại đây.

  • Nghiên cứu
  • Phát triển bền vững

Tin tức liên quan