Tiến sĩ Nguyễn Văn Thăng Long, giảng viên cấp cao Khoa Truyền thông và Thiết kế, Đại học RMIT: “Deepfake tạo ra mối nguy rất lớn cho người nổi tiếng và chính trị gia do thông tin tiêu cực về họ xuất hiện với tần suất liên tục khiến công chúng có cái nhìn không thiện cảm với họ”.
Với sự tràn lan của tin giả từ deepfake, đội ngũ truyền thông của người nổi tiếng, chính trị gia cần có sẵn nguồn lực để theo dõi và phản ứng kịp thời với tin giả hay liên tục hiệu đính các tin tức sai lệch.
Nếu deepfake được kết hợp bài bản với các hình thức PR bẩn có tổ chức thay vì tự phát, thì nhiệm vụ này càng khó khăn hơn do thông tin trái chiều tràn lan, mà tin giả, tin tiêu cực lúc nào cũng sẽ được chia sẻ nhiều hơn tin tích cực.
Thông thường, khi thấy tin tức chia sẻ trên mạng xã hội, các cá nhân thường có thói quen xác tín thông tin qua các kênh báo chí chính thống. Với nội dung tạo ra từ deepfake ngập tràn trên mạng xã hội, ngày càng gian nan và tốn thời gian để xác thực tính chính xác của tin tức báo chí chính thống, đòi hỏi phải có kỹ thuật nghiên cứu và kiểm chứng chuyên sâu.
Càng chậm trễ trong việc xác minh tin tức và nguồn tin, càng khiến thông tin sai lệch, bịa đặt hoặc gây hiểu lầm phát tán rộng hơn do tốc độ chia sẻ và bình luận chóng mặt trên mạng xã hội. Điều này khiến cho vấn đề gốc rễ trầm trọng thêm và có khả năng dẫn đến bất ổn xã hội, đặc biệt nếu nội dung liên quan tới phát ngôn chính trị, tôn giáo, giới tính, chiến lược kinh doanh hoặc các vấn đề kinh tế vĩ mô.
Trong bối cảnh deepfake lan tràn, chiến lược quản lý rủi ro hiệu quả nhất vẫn là duy trì các kênh thông tin nhất quán, thông qua các nền tảng mạng xã hội phổ biến, website, hay gặp mặt trực tiếp, giữa doanh nghiệp, người nổi tiếng, chính trị gia với các bên có liên quan chính như người hâm mộ, báo chí, cộng đồng, nhân viên.
Bằng cách duy trì các kênh truyền thông này, việc tiếp nhận nhanh chóng thông tin liên quan đến deepfake trở nên khả thi hơn, giúp việc hiệu đính tin đồn sẽ kịp thời và hiệu quả, đồng thời vạch trần thông tin sai lệch ngay từ đầu.
Tuy nhiên, công ty, người nổi tiếng, chính trị gia cũng cần phải lên kịch bản xử lý khủng hoảng dành riêng cho deepfake trước, ví dụ như: ai sẽ là người thông báo, kênh truyền thông nào sẽ thông báo, những tiêu chí xác minh thông tin qua bằng chứng và các nguồn uy tín chứng thực thông tin, xác lập trình tự thời gian giải quyết tin đồn và vạch chiến lược khôi phục uy tín.
Với kế hoạch bài bản được chuẩn bị tốt, việc xử lý khủng hoảng do deepfake sẽ trở nên khả thi hơn, giảm thiểu các hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.
Bài: Thùy Dung