Tham gia tranh tài tại D&AD New Blood Quickfire năm 2021, IBM kêu gọi giới sáng tạo hãy thiết kế sản phấm hoặc dịch vụ số cho ngành thời trang, thực phẩm hoặc điện tử. Sản phẩm phải tìm hiểu xem làm thế nào một trong những ngành này có thể tự tạo nên nền kinh tế tuần hoàn của riêng mình – lấy bền vững làm trọng tâm và dùng những công nghệ mới nhất.
Khoảnh khắc “eureka” đến với nhóm khi các bạn đem chính điện thoại của mình đi sửa.
Thành viên của nhóm bạn Nguyễn Lê Duy chia sẻ rằng, “đến cửa hàng sửa điện thoại là hoạt động thường thấy ở Việt Nam, nhưng khách hàng vẫn có phần nghi ngờ nào đó về năng lực của những cửa hàng này”.
“Khách hàng không phải lúc nào cũng tin tưởng vào chất lượng của linh kiện thay thế và nhiều lần họ ra về mà không hài lòng đơn thuần vì cửa hàng không thể đáp ứng yêu cầu sửa chữa do thiếu kiến thức hoặc linh kiện”.
“Bản thân là những người vô cùng lệ thuộc vào điện thoại thông minh, chúng tôi cũng từng trải qua những trải nghiệm không hay tương tự và cảm thấy cần phải thay đổi để những cửa hàng sửa điện thoại nhỏ lẻ có thể dự phần vào nền kinh tế tuần hoàn tổng thể”.
Trăn trở với vấn đề này, cả nhóm bắt đầu tìm kiếm tiềm năng của các sản phẩm IBM để xem liệu những sản phẩm này có thể giúp gì được cho các cửa hàng sửa chữa điện thoại địa phương.
Duy chia sẻ: “Tầm nhìn của chúng tôi là tạo ra một hệ thống các cửa hàng sửa chữa điện tử bền vững giúp việc sửa chữa và tái sử dụng các thiết bị điện tử dễ tiếp cận hơn với người dùng”.
“Số lượng các cửa hàng sửa chữa riêng lẻ lớn hơn các trung tâm sửa chữa chính hãng rất nhiều, đặc biệt là ở những quốc gia đang phát triển, song năng lực kỹ thuật và uy tín của họ có vẻ vẫn còn tụt hậu. Chính vì vậy, chúng tôi xem việc kết nối các cửa hàng sửa chữa địa phương với những thương hiệu hàng điện tử để họ có thể nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ nhà sản xuất. Đây là một cách để nâng cao năng lực cho các cửa hàng và thúc đẩy tiềm năng còn chưa khai thác đến của họ”.