Và giờ đây những thách thức từ COVID-19 đẩy vai trò của thực tế ảo VR, tăng cường thực tế ảo AR và thực tế ảo hỗn hợp MR tăng cao hơn nữa, trở thành “bình thường mới” trong ngành thời trang.
Trong bối cảnh mảng bán lẻ cần phản ứng nhanh để đáp ứng với việc giãn cách xã hội và kinh tế giảm tốc trong năm 2020, chương trình Quản trị Doanh nghiệp thời trang cùng Trung tâm Xuất sắc kỹ thuật số thuộc Đại học RMIT đã nhanh chóng giới thiệu ứng dụng phòng thử đồ và chương trình biểu diễn thời trang ảo đến sinh viên trường để chuẩn bị cho các bạn sẵn sàng với cuộc sống trong thế giới hậu COVID-19.
Ứng dụng này cho phép sinh viên cân nhắc, hình dung và trải nghiệm phương thức mới để marketing bán lẻ nhằm thích ứng với những đổi thay to lớn trong hành vi người tiêu dùng.
Giảng viên Khoa Truyền thông và Thiết kế Lâm Hồng Lan cho biết Chiến lược Marketing thời trang số, môn học giới thiệu về ứng dụng với sinh viên, được thiết kế để xây dựng kiến thức và kỹ năng mà sinh viên cần có để trở thành chuyên gia tiếp thị thời trang số thành công.
“Công nghệ trong thời trang đã phát triển trước khi COVID-19 xảy ra, nhưng dịch bệnh khiến khuynh hướng này tăng tốc hơn”, bà chia sẻ. “Vậy nên, tôi nghĩ điều quan trọng là chúng ta phải đón đầu xu hướng bằng cách tạo cơ hội cho sinh viên thời trang tiếp cận với công nghệ tiên tiến nhất có thể hỗ trợ họ trong việc phát triển chiến lược marketing trực tuyến, trong đó có mạng xã hội, bên cạnh những kỹ năng sáng tạo và kinh doanh. Chúng tôi đã lồng vào bài giảng những bài học thực tế từ các thị trường hàng đầu trong công nghệ thời trang như Vương quốc Anh, Trung Quốc và Hàn Quốc, và ứng dụng mà Trung tâm Xuất sắc kỹ thuật số đem đến đã giúp thổi hồn cho các bài học này”.
Phó giáo sư Jerry Watkins, người chịu trách nhiệm quản lý Trung tâm Xuất sắc kỹ thuật số, cho biết trung tâm chú trọng vào giải quyết vấn đề qua đổi mới sáng tạo, đồng thời “phối hợp chặt chẽ với chương trình thời trang để giới thiệu hàng loạt công nghệ mới nổi” nhằm đáp ứng nhu cầu học hỏi về thế giới thực của sinh viên.
“Bán lẻ là mảng đặc biệt đầy thách thức do giãn cách xã hội và kinh tế giảm tốc”, ông nói. “Kiểu ứng dụng chúng tôi giới thiệu với sinh viên có thể đưa ra giải pháp mạnh mẽ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành thời trang để kết nối với khách hàng, và tăng thêm sức mạnh để doanh nghiệp hoạt động trong các môi trường khác nhau khi phải đối mặt với những điều không chắc chắn”.