Quản lý liên văn hóa - năng lực thiết yếu để phát triển trong môi trường đa quốc tịch

Quản lý liên văn hóa - năng lực thiết yếu để phát triển trong môi trường đa quốc tịch

Trong một thế giới toàn cầu hóa, quản lý liên văn hóa trở thành một năng lực thiết yếu đối với bất kỳ nhà quản lý nào. Trong 4 ngày học tập chuyên sâu cho môn học này, học viên được nghiên cứu case study, làm bài tập đóng vai, thảo luận và gặp gỡ doanh nghiệp để học cách quản lý hiệu quả trong môi trường đa quốc gia. Tìm hiểu môn học và cách giảng dạy độc đáo với Tiến sĩ Nuno Ribeiro.

Trong thế giới toàn cầu hóa ngày nay, một lúc nào đó bạn sẽ phải học cách làm việc trong môi trường quốc tế nơi góp mặt của cộng sự đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau. Như Tiến sĩ Nuno da Costa Cardoso Dantas Ribeiro chia sẻ “quản lý liên văn hóa không còn là một kỹ năng phụ trợ mà là một phần thiết yếu trong doanh nghiệp”. 

Tiến sĩ Ribeiro hiện đang giảng dạy môn “Quản lý liên văn hóa” trong chương trình Thạc sĩ Kinh doanh quốc tế tại RMIT, kéo dài 4 ngày liên tục. “Đây thực sự là bốn ngày học tập chuyên sâu mà từ đó học viên học cách trở thành những nhà quản lý đa văn hóa. Các bạn sẽ học từ case study, tham khảo các nghiên cứu mới nhất, tham gia bài tập đóng vai trong tình huống kinh doanh mô phỏng, xem video và thảo luận, và đặc biệt là dự lớp của các khách mời đến từ những doanh nghiệp hàng đầu.”

three post graduate business students sitting at campus and have a conversation

Một trong những phần quan trọng nhất của môn học này là dùng sự thấu hiểu văn hóa để tiếp cận và giải quyết vấn đề. Đây là năng lực không thể thiếu đối với một nhà quản lý toàn diện. Chẳng hạn trong một case study liên quan đến hoạt động của Starbucks tại Việt Nam, thường có giả định rằng thương hiệu này đã “thất bại” trong việc chinh phục khách hàng Việt. Thế nhưng, Tiến sĩ Ribeiro đã đặt vấn đề dưới góc nhìn văn hóa để sinh viên xem xét kỹ hơn, tranh luận và đánh giá liệu điều đó có thật sự đúng. Những thành công của IKEA cũng được đặt lên “bàn thảo luận” tại lớp học để tìm ra đâu là những chiến lược quản lý văn hóa đã giúp cho công ty nhận được những đánh giá tích cực từ nhân viên.

Nhờ kinh nghiệm làm việc nhiều năm ở khắp nơi trên thế giới trong mảng du lịch - khách sạn cũng như học thuật, và được đào tạo như nhà nhân chủng học văn hóa, Tiến sĩ Ribeiro chia sẻ “Những câu chuyện tôi mang vào lớp học là trải nghiệm của chính bản thân tôi - và trong đó, tôi nói về thành công lẫn thất bại, bởi cả hai đều quan trọng như nhau trong việc giúp học viên hiểu được bài học. Tôi tìm cách kết nối giữa lý thuyết và thực tiễn, và lý giải cho các bạn hiểu rằng đôi khi một số lý thuyết có thể không ứng dụng được ở Việt Nam.”

Khi nói về ngành dịch vụ ở Việt Nam, dựa trên những quan sát chuyên môn và trải nghiệm thực tế của mình, Tiến sĩ Ribeiro cho rằng yếu tố quan trọng nhất nằm ở việc đào tạo nhân sự và duy trì tính nhất quán trong chất lượng. Và thầy đưa những tiêu chí này vào chính lớp học của mình “Tôi lớn lên trong một gia đình kiểu mẫu quân đội, tính chăm chỉ, đúng giờ và nhất quán được đặt lên hàng đầu. Tôi mang theo tinh thần này vào vai trò giảng viên và áp dụng nó triệt để. Chẳng hạn, một khi lớp học bắt đầu, tôi không chấp nhận sinh viên vào trễ. Đúng giờ là một trong những phẩm chất quan trọng nhất dù bạn ở đâu. Chẳng có nơi nào trên thế giới lại đánh giá thấp việc bạn đúng giờ. Ngược lại, trễ nải nghĩa là bạn không tôn trọng công việc, đồng nghiệp và chính bản thân mình. Và tinh thần tôn trọng chính là tất cả trong văn hóa doanh nghiệp.”

Công việc của bạn có đòi hỏi năng lực thấu hiểu và quản lý liên văn hóa? Bạn thấy mình cần trau dồi thêm kỹ năng để làm việc trong môi trường đa quốc tịch. Thạc sĩ Kinh doanh quốc tế sẽ là chương trình phù hợp dành cho bạn.

Chia sẻ

Tin tức liên quan