Lãnh đạo trong thời kỳ công nghệ đột phá

Lãnh đạo trong thời kỳ công nghệ đột phá

Cùng tìm hiểu những kiến thức quan trọng để quản lý doanh nghiệp trước những biến động công nghệ. Trong môn học này, học viên không chỉ tìm hiểu những ví dụ thực tế trên thế giới mà còn học cách nắm bắt và tận dụng cơ hội trong bối cảnh thay đổi nhanh chóng hiện nay.

Những thử thách nào sẽ đối diện các nhà quản lý ngày nay, đặc biệt khi sự phát triển của công nghệ đang mang đến đổi thay ngày một nhanh chóng? Đó là vấn đề chính mà các học viên Thạc sĩ kinh doanh tại RMIT sẽ đào sâu tìm hiểu trong môn học “Lãnh đạo trong thời kỳ công nghệ đột phá”. Môn học do Tiến sĩ Gavin Nicholson phụ trách. 

Những đột phá trong công nghệ có thể được phân chia thành ba cấp độ - cấp chính phủ, doanh nghiệp và xã hội. Giải pháp cho những biến động này tùy thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như lĩnh vực ngành nghề, kích thước, chức năng, và vị trí hoạt động của doanh nghiệp. Theo Tiến sĩ Nicholson, nhiều lý thuyết quản lý đương đại của phương Tây đôi khi khó lòng áp dụng hoàn toàn hiệu quả ở châu Á. Do đó, dựa vào những kinh nghiệm làm việc ở Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan, Hong Kong, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, thầy Nicholson cố gắng giải thích những lý thuyết này trong bối cảnh áp dụng gần gũi với sinh viên châu Á. Bởi nếu không dễ ứng dụng thì việc học lý thuyết “cũng giống như cố gắng treo một chiếc áo lên bức tường trống không, không có gì để neo giữ kiến thức.”

Tiến sĩ Nicholson thường mang vào lớp học những ví dụ gần gũi, chẳng hạn cách mà ông Lý Quang Diệu đã đưa Singapore trở thành quốc gia thịnh vượng hàng đầu ở châu Á. Hoặc như Nguyễn Văn Linh, vị Tổng bí thư đã đưa Việt Nam đi qua cuộc cải cách kinh tế quan trọng năm 1986, hay còn được biết đến như công cuộc Đổi Mới. “Tôi thường lấy những ví dụ như trên để minh họa cho tầm nhìn xa rộng mà người lãnh đạo cần có. Và từ đó, tôi đưa ra nhiều dẫn chứng về những bước tiến vượt bậc mà Việt Nam đã đạt được sau Đổi Mới. Bên cạnh đó, lớp học cũng dành không gian để trao đổi những vấn đề thiết thực trong công việc của các bạn, bởi nhiều học viên trong lớp hiện đang làm ở bậc quản lý.”

two postgrad students

Một phần quan trọng không kém trong nội dung bài học là “các phong cách quản lý riêng biệt được phân tích theo những kiểu mẫu cá tính khác nhau. Dựa vào đó, học viên tìm được phong cách phù hợp với mình.” Theo Tiến sĩ Nicholson, đây cũng là cách các bạn hiểu rõ hơn về mình. Lớp học còn có nhiều hoạt động thú vị như xem và thảo luận các bài TED talk hoặc các bài giảng từ khách mời doanh nghiệp.

Tiến sĩ Nicholson cũng không ngại thử thách học viên với những câu hỏi trực diện “Em đã sẵn sàng để tiếp nối doanh nghiệp gia đình? Em có thể làm tốt như bố mẹ mình trước đây? Em sẽ làm khác đi như thế nào?” Với những thảo luận trực tiếp như thế, Tiến sĩ Nicholson muốn truyền tải mục tiêu của mình “Thế hệ trẻ ngày nay mang trên vai trách nhiệm với nền kinh tế của đất nước. Những đột phá công nghệ chỉ là một phần của toàn cảnh doanh nghiệp. Chẳng hạn hãy nhìn vào mảng bán lẻ, nó đang trên bờ vực. Và hãy nhìn vào thành công của Shopee. Bạn đã nhìn thấy cơ hội nằm ở đâu và làm thế nào để hướng bản thân và tổ chức về những cơ hội đó? Chính những cơ hội xuất hiện trong đời là yếu tố quan trọng định hình chúng ta là ai.”

Bạn có muốn tìm kiếm những cơ hội mới mẻ và nâng cao năng lực lãnh đạo? Kiến tạo lộ trình phát triển bản thân với các chương trình Thạc sĩ tại RMIT!

Chia sẻ

Tin tức liên quan